Sảy thai là một điều không ai mong muốn khi gặp phải. Việc này khiến cho bạn phải mất rất nhiều thời gian để chấp nhận nó và hồi phục sức khỏe cũng như tâm lý

Sảy thai là điều không ai mong muốn. Nhưng khi nó đã xảy ra, điều cần làm là mau hồi phục sức khỏe và chuẩn bị thật tốt cho lần mang thai kế tiếp. Chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh cho người mẹ cũng là chuẩn bị một môi trường sống tốt nhất cho con.

1. Dành thời gian nghỉ ngơi thật nhiều

Nghỉ ngơi trong vòng 24 tiếng là điều bắt buộc khi bạn vừa bị sảy thai.
Sau khi sảy thai, bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. (ảnh minh họa)

Nghỉ ngơi trong vòng 24 tiếng là điều bắt buộc khi bạn vừa bị sảy thai. Giấc ngủ sẽ giúp bạn hồi phục lại sức khỏe lẫn tinh thần. Nếu bạn không thể ngủ được khi mắc phải điều không may này, hãy uống một cốc sữa ấm để dễ ngủ hơn.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ như: thịt đỏ, sô-cô-la, trái cây… để giấc ngủ được sâu hơn. Vì trong thịt đỏ có chứa nhiều protein và chất béo buộc cơ thể phải mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.  Sô-cô-la cũng vậy, nó chứa khá nhiều caffein, đường và chất béo

Hơn thế, trái cây còn chứa một số chất lên men gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa của dạ dày dẫn đến mất ngủ.

2. Bổ sung chế độ ăn hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng để phục hồi sức khỏe cho bạn sau khi bị sảy thai.
Bạn hãy bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt để sức khỏe mau bình phục. (ảnh minh họa)

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng để phục hồi sức khỏe cho bạn sau khi bị sảy thai. Việc lấy thai ra khỏi cơ thể sẽ khiến bạn bị mất rất nhiều máu. Do vậy, bạn nên bổ sung nhiều sắt để cơ thể mau bình phục.

Bạn có thể bổ sung sắt bằng thuốc, nhưng khi xuất hiện các tác dụng phụ của viên sắt thì nên dừng lại. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm này sẽ giúp bạn bổ sung nhiều sắt cho cơ thể:

  • Các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt lợn, thịt heo.
  • Bí ngô, rau bina, ngũ cốc, súp lơ, mía, nho, chuối… là các loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Bạn nên bổ sung thêm vitamin C để sắt được hấp thu tốt hơn.
  • Trái cây cũng là thứ nên bổ sung vào thời điểm này. Việc hấp thu các vitamin từ trái cây sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

3. Kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên

Vì sốt cao trên 37,6 độ là dấu hiệu tử cung hoặc các bộ phận liên quan đã bị nhiễm trùng.
Trong 5 ngày kể từ khi sảy thai bạn nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên. (ảnh minh họa)

Trong vòng 5 ngày kể từ ngày sảy thai, bạn nên kiểm tra thân nhiệt cơ thể thường xuyên. Vì sốt cao trên 37,6 độ là dấu hiệu tử cung hoặc các bộ phận liên quan đã bị nhiễm trùng.

4. Giữ vùng kín sạch sẽ

Sảy thai là cơ hội để các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua vùng kín của người phụ nữ.
Bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi bị sảy thai. (ảnh minh họa)

Sảy thai là cơ hội để các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua vùng kín của người phụ nữ. Vì thế, sau khi sảy thai, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ để bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của các loại vi khuẩn.

Đây là khoảng thời gian bạn rất dễ bị viêm âm đạo do nấm. Do đó, việc giữ cho âm đạo luôn sạch sẽ là điều cần làm. Tránh sử dụng các loại xà phòng hoặc hóa chất sát trùng để rửa vùng kín. Điều này sẽ khiến âm đạo bị kích ứng và nhiễm khuẩn dễ dàng hơn.

post-thumbnail
Viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm âm đạo khi mang thai.

5. Không nên “yêu” ngay sau khi sảy thai

Mặc dù “yêu” chính là bí quyết giữ lửa cho hôn nhân luôn nồng nàn nhưng sức khỏe của bạn lúc này quan trọng hơn.
Ngay sau khi sảy thai, bạn không nên quan hệ để tránh gây thêm tổn hại cho sức khỏe của mình. (ảnh minh họa)

Sau khi sảy thai, cơ thể người phụ nữ cần phải có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi và bình phục. Bạn phải ngưng “yêu” từ 1 đến 2 tháng để âm đạo trở lại bình thường.

Và khi bắt đầu giao hợp lại, bạn nên sử dụng biện pháp an toàn để tránh có thai. Vì mang thai ngay sau khi sảy thai không lâu là một nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe của bạn.

6. Không quên vận động nhẹ nhàng

Sau vài ngày khi cơ thể đã ổn định, bạn có thể vận động nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông
Đi bộ hay vận động nhẹ nhàng sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn. (ảnh minh họa)

Sau vài ngày khi cơ thể đã ổn định, bạn có thể vận động nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông. Đi bộ, tập yoga… sẽ là sự lựa chọn tốt cho bạn trong thời gian này. Bạn nên dành 20 phút mỗi ngày để đi bộ để hít thở không khí trong lành.

Đồng thời, việc vận động sẽ giúp tinh thần bạn cảm thấy thư giãn, vui vẻ và thoải mái hơn.

7. Hỏi ý kiến bác sĩ về kế hoạch mang thai

Nếu bạn có ý định có con ngay sau khi sảy thai thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Hãy hỏi bác sĩ về kế hoạch mang thai tiếp theo sau khi sảy thai. (ảnh minh họa)

Nếu bạn luôn giữ ý định có con ngay sau khi sảy thai thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Họ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất về vấn đề này. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể cảnh báo cho bạn những gì không tốt về chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, sinh hoạt… để giữ an toàn cho lần mang thai sau.