Sử dụng mắt trong thời gian dài mà không có phương pháp chăm sóc tốt sẽ khiến đôi mắt của bạn nhức mỏi và thị lực giảm súc. Không nên bỏ qua những dấu hiệu tổn thương của mắt vì đó là phản ứng tiêu cực của cơ thể đối với chế độ làm việc quá tải đối với mắt

Người ta thường bỏ qua những dấu hiệu bệnh của mắt và cho rằng đó là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, những thay đổi thất thường của thị lực cũng mang đến nguy hiểm không kém.

Nguy cơ xuất hiện bất thường về mắt

Mất thị lực chắc chắn sẽ gây ra nhiều rắc rối. Các vấn đề về thị lực có thể báo hiệu các bệnh nguy hiểm và làm tăng nguy cơ chấn thương, hoặc tử vong.

Số lần khám mắt trong một năm sẽ tùy thuộc vào tuổi tác và cả các loại bệnh khác mà bạn đang mắc phải. Tuổi càng cao, các dấu hiệu thoái hóa mắt sẽ càng xuất hiện nhiều. Đồng thời, những người bị tiểu đường, tăng huyết áp hay từng phẫu thuật mắt cũng sẽ đối diện với các biến chứng về mắt.

Mắt có thể giảm khả năng hoạt động khi không được chăm sóc kỹ
Không nên bỏ qua các vấn đề về mắt (ảnh minh họa)

Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nên khám mắt mỗi 2 năm/ lần đối với những người không có nguy cơ.  Mỗi năm một lần đối với những người có nguy cơ cao trong độ tuổi từ 18-60. Với những người trên 60 tuổi,  nên khám mắt mỗi năm một lần.

post-thumbnail
Cơ thể thiếu hụt vitamin sẽ có những biểu hiện như thế nào?

Thiếu hụt vitamin sẽ khiến cho cơ thể có những biểu hiện tiêu cực. Cơ thể thiếu vitamin sẽ rất dễ bị tổn thương và cũng rất khó để phục hồi.

Nguy cơ tử vong tăng cao khi khả năng thị lực bị suy giảm

Thị lực chính là thước đo đo lường khả năng sống độc lập của một người. Suy giảm thị lực sẽ cản trở khả năng hoàn thành các công việc thông thường. Việc suy giảm khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày làm tăng nguy cơ tử vong. Những người gặp khó khăn khi thực hiện những hoạt động thường ngày sẽ có nguy cơ tử vong lên khoảng 31%.

Chăm sóc mắt để không bị các tật về mắt
Chăm sóc để giữ đôi mắt khỏe đẹp (ảnh minh họa)

Phát hiện các vấn đề sức khỏe khác thông qua sự suy giảm thị lực

Lão hóa hay tuổi già không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Các căn bệnh như tiểu đường và tăng huyết áp cũng có thể gây ra các vấn đề về mắt.

Phát hiện bệnh về mắt và điều trị kịp thời
Khám mắt định kỳ để phát hiện bệnh về mắt (ảnh minh họa)

Tiểu đường là một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa tại Mỹ. Nếu bạn có nguy cơ mắc tiểu đường và đang gặp phải những vấn đề về mắt, hãy trao đổi với bác sỹ. Thường xuyên có huyết áp tăng cao cũng có thể khiến bạn nhìn mờ hơn hoặc khó nhìn hơn vào buổi tối.

Suy giảm thị lực có thể dẫn đến trầm cảm

Người trưởng thành bị suy giảm thị lực sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 90% so với những người không gặp phải các vấn đề về thị lực.

Mắt gặp vấn đề có thể khiến sức khỏe suy giảm
Giảm thị lực có thể dẫn đếm trầm cảm (ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, có hơn 10% số bệnh nhân bị suy giảm thị lực có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Tỷ lệ trầm cảm ở những người suy giảm thị lực là 11.3% so với 4.8% ở những người không gặp phải những vấn đề về thị lực.

Chăm sóc mắt để làm giảm quá trình lão hóa

Áp dụng một số phương pháp có thể làm giảm quá trình lão hóa của mắt theo thời gian:
  • Đeo kính râm: Tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể gây đục thủy tinh thể và thậm chí là thoái hóa điểm vàng. Do vậy, việc bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời là vô cùng quan trọng. Lựa chọn loại kính có mắt kính rộng, có bộ lọc tia UV cùng với một chiếc mũ rộng vành có thể giúp bảo vệ mắt bạn khỏi ánh nắng mặt trời.
Chăm sóc để đôi mắt luôn khỏe mạnh
Chăm sóc để giảm quá trình lão hóa của mắt (ảnh minh họa)
  • Ngủ nhiều hơn: Thiếu ngủ có thể gây căng thẳng cho mắt. Nên đảm bảo đã ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để mắt được nghỉ ngơi.
  • Cai thuốc lá: Hút thuốc sẽ làm giảm lưu lượng máu đến mắt và tăng nguy cơ hấp thu các chất độc từ mắt. Cai thuốc lá là điều cần thiết phải làm nếu muốn bảo vệ mắt.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Đôi mắt có sức khỏe yếu cũng là biểu hiện của cơ thể thiếu hụt vitamin. Vì vậy, việc bổ sung những vitamin cần thiết cho cơ thể cũng là cách giúp đôi mắt khỏe mạnh.
  • Thường xuyên nghỉ ngơi: Tiếp xúc quá lâu với các loại màn hình sẽ khiến mắt mệt mỏi. Nên để cho mắt được nghỉ ngơi: với mỗi 10-30 phút ngồi trước màn hình, hãy nhìn xa khỏi màn hình khoảng 10 giây.