Collagen gần như là một tự khóa khi nhắc đến việc làm đẹp của các chị em. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loai collagen. Thậm chí, nó cũng có ở dạng bột để chị em thêm vào trong khẩu phẩn ăn uống của mình nhằm giữ vẻ đẹp theo thời gian.

Liệu tác dụng của collagen có giống như mong muốn của chúng ta. Cơ chế hoạt động của nó trong cơ thể sẽ như thế nào. Có 5 sự thật về collagen mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng cần tìm hiểu.

1. Collagen chính xác là gì?

Collagen là một protein cấu trúc tạo thành các axit amin được tìm thấy tự nhiên trong mô liên kết của cơ thể chúng ta. Mô liên kết này có trong da, tóc, cơ, xương, thậm chí là các mạch máu. Collagen, trên thực tế, được coi là thành phần chính của mô liên kết.

Thiếu hụt collagen dẫn đến lão hóa
Collagen là thành phần chính của các mô liên kết (ảnh internet)

Dấu hiệu lão hóa xuất hiện khi các mô liên kết tự nhiên này gãy đổ và mất đi đáng kể khiến độ đàn hồi của da không còn như trước nữa. Một trong những phương thức khắc phục tình trạng lão hóa này chính là bổ sung lại lượng mô liên kết đang bị mất. Vì thế, việc bổ sung collagen rất phổ biến đối với những ai muốn hạn chế dấu hiệu lão hóa trên da của mình.

2. Collagen được tìm thấy ở đâu?

Collagen được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Việc sản xuất collagen này sẽ giảm đi sau tuổi 40. Để tạo được collagen nhiều hơn, cơ thể chúng ta sử dụng axit amin trong protein mà chúng ta tiêu thụ khi ăn các thực phẩm như thịt bò, thịt gia cầm và thịt lợn. Vitamin C có trong các loại trái cây và rau quả cũng giúp ích trong quá trình sản xuất collagen cho cơ thể.

Nguồn collagen tự nhiên đến từ xương động vật và các loại thức ăn
Collagen được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm (ảnh internet)

Xương động vật và xương cá cũng có chứa collagen. Đó là lý do vì sao nước dùng làm từ chúng được cho là giàu collagen. Nhiều công ty cũng sử dụng xương động vật và xương cá để tạo ra nguồn collagen bổ sung hoặc collagen dạng bột uống. Nhưng hãy nhớ rằng, vẫn chưa rõ collagen mà chúng ta tiêu thụ có thực sự khớp với collagen của các mô liên kết có trong cơ thể của chúng ta hay không.

3. Collagen có lợi ích cho sức khỏe hay không?

Đây là một câu hỏi thú vị mà mọi phụ nữ đều cần được giải đáp. Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy collagen có thể giúp giảm đau đầu gối đối với những người bị viêm khớp. Nó cũng làm giảm sự thoái hóa khớp đối với các vận động viên.

Tuy nhiên, chưa có căn cứ khoa học cho thấy collagen có thể giúp giảm táo bón, cải thiện sức khỏe của ruột, hay giảm lo lắng.

Collagen có phải là nguyên tố cần thiết chống lão hóa?
Collagen thực sự có ích cho việc chống lão hóa? (ảnh internet)

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy chất collagen bổ sung có thể giúp cải thiện tính đàn hồi của da. Ngoài ra, không có gì khác hơn là sự trấn an về việc cải thiện độ ẩm của da.

4. Có nguy hiểm nào khi sử dụng collagen hay không?

Chưa tìm ra bất kỳ phản ứng phụ nào khi sử dụng collagen trong các nghiên cứu. Tuy nhiên, có rất nhiều loại bột collagen và collagen bổ sung trên thị trường được tạo ra theo cách không giống nhau.

Tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn dùng collagen như một thành phần bổ sung
Sử dụng collagen được kiểm định từ bên thứ 3 (ảnh internet)

Khi sử dụng sản phẩm collagen, bạn nên chọn thương hiệu có con dấu chứng nhận từ một bên thứ 3. Đồng thời, tham khảo với bác sĩ khi có ý định dùng collagen, nhất là trong thời gian bạn đang trong quá trình điều trị với một số loại thuốc.

5. Điểm mấu chốt đối với việc hấp thu collagen là gì?

Có rất nhiều nghiên cứu hứa hẹn về tác dụng của collagen đối với đời sống con người. Collagen được hấp thu qua thực phẩm một cách tự nhiên là an toàn và thích hợp nhất.

Bổ sung collagen từ thức ăn tự nhiên và lối sống lành mạnh
Ăn đủ chất và sống lành mạnh để có sức khỏe tốt (ảnh internet)

Không gì thích hợp hơn việc ăn đầy đủ chất với khẩu phần ăn khoa học. Bổ sung các loại rau củ, trái cây, sữa ít béo, ngũ cốc...là cách tốt nhất để giữ một sức khỏe bền bỉ.

Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng cũng góp phần cho việc sản sinh và hấp thụ collagen tự nhiên của cơ thể