Phụ nữ thường phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc và gia đình. Phụ nữ có con nhỏ lại càng bận rộn hơn. Phải làm gì để có sự cân bằng trong cuộc sống?

Phần lớn các bà mẹ đều đang trong độ tuổi lao động. Việc chăm sóc con đi đôi cùng gánh nặng kinh tế gia đình có thể khiến người phụ nữ chịu áp lực. Có 7 cách giúp phụ nữ cân bằng giữa gia đình và công việc. Cuộc sống từ đó mà dễ dàng hơn.

1. Vượt qua những suy nghĩ rằng mình có lỗi

Sẽ có lúc các bà mẹ cảm thấy bất an và có lỗi với con nhỏ trong khi đang làm việc. Tuy nhiên, hãy nghĩ đến vai trò của bạn trong công việc như thế nào và lợi ích mà công việc mang lại cho gia đình bạn.

Vừa làm việc vừa phải để tâm đến con
Phụ nữ có thể bị áp lực từ gia đình và công việc (ảnh internet)

Các bà mẹ thành công nhất là những bà mẹ biết lựa chọn và tập trung vào những ưu tiên của hiện tại. Nếu đang trong công việc, hãy hoàn toàn tập trung vào công việc. Ngược lại, khi về nhà, hãy dành toàn bộ sự quan tâm cho con.

2. Tìm một dịch vụ chăm sóc trẻ tốt nhất cho mình

Bạn có thể tham khảo gia đình và bạn bè về những dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho trẻ. Người giữ trẻ sẽ là người luôn bên cạnh con bạn khi bạn đi vắng. Vậy, hãy lựa chọn một người bạn có thể hoàn toàn tin tưởng về cả kỹ năng chăm sóc trẻ lẫn tình yêu dành cho trẻ em.

Đồng thời, người giữ trẻ cũng nên là người có thể phối hợp tốt với con của bạn trong các hoạt động vui chơi hay phát triển trí tuệ. Hãy dành thời gian lập ra những bài kiểm tra phù hợp cho người giữ trẻ tương lai của bạn.

Lựa chọn một người trông trẻ có kinh nghiệm và chuyên môn
Dịch vụ trông trẻ sẽ đỡ được phần nào gánh nặng cho bạn (ảnh internet)

Lập cho người giữ trẻ một kế hoạch rèn luyện cùng với con của bạn. Để khi bạn đi vắng, bạn biết chắc rằng thời điểm này ở nhà, con bạn đang được làm những gì, ăn gì, vui chơi ra sao. Tất cả đã có trong kế hoạch của bạn. Người giữ trẻ lúc này chỉ giữ vai trò giám sát và hướng dẫn bé theo ý tưởng của bạn.

3. Khiến cho việc bắt đầu một ngày mới thật dễ dàng

Đừng khiến cả nhà bắt đầu một ngày mới một cách vội vã và thiếu kế hoạch. Hãy lập danh sách cho những việc cần làm vào sáng hôm sau. Danh sách những điều cần làm vào sáng hôm sau có thể là:

  • Bữa ăn sáng sẽ có những gì?
  • Con sẽ mặc gì?
  • Cần chuẩn bị những thứ gì cho cả ngày của con?
Lập kế hoạch cho ngày mới của cả gia đình
Bắt đầu một ngày mới một cách có kế hoạch (ảnh internet)

Việc lên danh sách những gì cần làm vào sáng hôm sau có thể giúp bạn không phải bị động. Bắt đầu một ngày mới theo kế hoạch sẽ giúp cả ngày của bạn trở nên dễ dàng hơn.

4. Tổ chức cuộc sống cho gia đình

Hoạt động này bao gồm việc lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình theo từng tháng. Các khoản chi phí cho con như tiền học, tiền hoạt động ngoại khóa, tiền dụng cụ học tập...Chi phí cho sinh hoạt gia đình như tiền điện, tiền nước...

Các sự kiện sinh hoạt chung của gia đình cũng thế. Bạn nên sắp xếp trước 1 tuần. Mọi thành viên trong gia đình nên cùng nắm rõ kế hoạch chung. Có như thế, bạn sẽ không bị bỡ ngỡ. Lập kế hoạch trước sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Dành thời gian cho gia đình
Dành thời gian tổ chức cuộc sống gia đình (ảnh internet)

Bạn cũng nên dành thời gian tổ chức các hoạt động cùng gia đình, thao tác trước các tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn, động đất…Các việc này sẽ giúp gia đình bạn không bị động mỗi khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Việc thường xuyên giữ liên lạc với con sẽ giúp bạn có thể nắm được tình hình của con bạn ở nhà như thế nào.

Đây là cách duy nhất để bé vẫn có thể cảm nhận được sự hiện diện của bạn. Đừng để trẻ có cảm giác mất kết nối với bạn trong một thời gian quá lâu.

5. Giành thời gian riêng bên chồng của bạn

Hạnh phúc gia đình phụ thuộc vào mức độ gắn kết của vợ chồng. Công việc có thể tốn rất nhiều thời gian của bạn. Dù vậy, thời gian dành cho một nửa của mình cũng phải được giữ vững. Không thể để khối lượng công việc giành mất thời gian bên chồng mình vì thời gian cùng chồng cũng là khoảng thời gian nhất định bạn phải có.

Không thể thiếu thời gian riêng tư của vợ chồng trong cuộc sống hôn nhân
Dành thời gian riêng với chồng (ảnh internet)

Giữ kết nối với chồng cũng là cách giúp bạn xua đi mệt mỏi từ công việc. Sự an ủi và động viên của người đàn ông sẽ là động lực cho bạn trong cuộc sống. Đừng vì quá bận rộn mà quên đi nguồn động lực lớn lao của chính mình.

Sự chia sẻ thường xuyên các vấn đề trong cuộc sống cũng chính là cách giúp vợ chồng bạn hiểu nhau hơn. Đồng thời, các vấn đề của gia đình cũng từ đó mà được giải quyết một cách thống nhất trong tình yêu thương.

6. Đừng để lãng phí bất kỳ khoảng thời gian nào

Sẽ có rất nhiều khoảng thời gian trong ngày khiến người ta có thể dễ dàng lãng phí. Tuy nhiên, phụ nữ hiện đại sẽ không để lãng phí thời gian của mình chút nào.

Dành khoảng không gian riêng cho chính mình
Đừng lãng phí thời gian của chính bạn (ảnh internet)

Một khi rảnh rỗi ngoài công việc, bạn có thể tận dụng thời gian đó để liên lạc với con, trò chuyện cùng chồng hoặc đơn giản là dành cho mình một khoảng không gian yên tịnh bên cốc cà phê ấm nồng.