Trong công việc, bạn không chỉ cần rèn luyện, nâng cao về chuyên môn mà còn phải quan sát, học hỏi để cư xử sao cho chuyên nghiệp, được đồng nghiệp và đối tác tôn trọng, quý mến.

Có 6 điều cần chú ý được Chuyên viên Tuyển dụng cấp cao từ CareerLink.vn, website tư vấn tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, đưa ra nhằm giúp các bạn tự nhìn nhận lại bản thân xem mình có mắc những lỗi này không? Nếu có, hãy thay đổi để bản thân trở thành người hiểu các phép ứng xử trong môi trường công sở. Đó cũng có thể là cơ hội để bạn thăng tiến hơn nhờ thái độ làm việc chuyên nghiệp.

1. Sử dụng điện thoại bàn

Bạn không nên sử dụng điện thoại công ty cho những việc cá nhân như gọi hỏi thăm gia đình, bạn bè. Ngoài ra, khi kết thúc liên lạc với khách hàng bằng điện thoại, bạn nên chờ người phía bên kia đầu dây gác máy trước. Nếu cần phải cúp máy trước để nhận một cuộc gọi khác, nên ngắt máy một cách nhẹ nhàng, không dập mạnh máy khiến người nghe cảm giác bạn đang giận dữ. Để tránh trường hợp làm rơi điện thoại tạo âm thanh khó chịu, hãy dùng ngón tay ấn nhẹ nút ngắt trên điện thoại rồi đặt máy xuống.

 2. Nói quá to

Nếu bạn có thói quen "ăn to nói lớn" ở mọi nơi thì hãy tập điều chỉnh lại âm lượng khi ở nơi làm việc. Nói to không chỉ làm ảnh hưởng đến sự tập trung của những người xung quanh mà còn làm mọi người biết tất cả về công việc mà bạn đang phụ trách. Nếu giao tiếp qua điện thoại, người nghe dễ hiểu sai rằng bạn đang quát tháo hoặc đánh giá bạn là người thiếu lịch sự. Dù là thế nào thì cũng đều là nhận xét tiêu cực dành cho bạn cả.

 3. Kiểm soát cảm xúc

Nếu bạn vừa bị khiển trách hoặc bị khách hàng trút giận thì khó mà yêu cầu bạn phải tỏ ra như không có chuyện gì. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà hành xử một cách thiếu khôn ngoan, ví dụ như dập mạnh điện thoại khi kết thúc cuộc nói chuyện, đóng sầm cửa phòng hay đá bàn ghế, hất tung giấy tờ sổ sách trên bàn. Tất cả những điều đó chỉ khiến cho mọi người tránh xa bạn và cấp trên thường ít muốn đề bạt một người mất kiểm soát như vậy làm quản lý.

Hãy biết kiểm chế cái tôi của bản thân và đặt lợi ích công việc lên trên hết
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là vô cùng cần thiết trong môi trường làm việc tập thể (ảnh minh họa)

 4. Luôn im lặng

Dân gian có câu “Im lặng là vàng” nhưng không phải lúc nào sự im lặng cũng tạo ra phản ứng tích cực. Bạn đồng ý hay không, có ý kiến phản biện hoặc đề xuất xây dựng cho công việc thì nên trao đổi công khai, hoặc chọn thời điểm phù hợp để nói chuyện. Thái độ im lặng thường tạo cho đồng nghiệp cảm giác bạn không quan tâm và không coi trọng lời nói của người đối diện. Dĩ nhiên là không ai muốn kết thân với một người khó gần như vậy rồi.

5. Quá tự nhiên

Một số công ty khá thoải mái khi cho phép nhân viên được phép ăn vặt tại chỗ làm việc nhưng điều đó không có nghĩa là bạn luôn tự nhiên như đang ở nhà. Cần tránh mang thực phẩm gây mùi vào văn phòng hoặc ăn uống gây âm thanh phản cảm, càng không nên vừa ăn vừa nói chuyện công việc. Một nhân viên luôn được mọi người nhớ đến vì lúc nào cũng mang theo thực phẩm và ăn suốt giờ làm việc sẽ khó trở thành ứng viên tiềm năng cho những cơ hội thăng tiến trong công ty.

6. Trang phục xuề xòa

Với dân văn phòng, nếu không có đồng phục thì trang phục cơ bản là quần tây áo sơ mi hoặc áo kiểu và váy đầm. Với những công ty không bắt buộc nhân viên phải mặc theo chuẩn mực nào, bạn có thể tự do diện những trang phục mình yêu thích như quần jeans, áo thun hoặc áo với các hoa văn lạ mắt. Nhưng dù như vậy thì bạn vẫn cần có vài bộ "đúng mực" cho các buổi họp với khách hàng hoặc khi đi công tác, bởi khi đó, bạn chính là hình ảnh đại diện của công ty và chắc bạn không muốn công ty bị đánh giá vì những sở thích cá nhân của mình chứ?

Công ty là nơi làm việc và cũng là nơi giúp bạn phát triển bản thân từ những việc nhỏ nhất. Hãy luôn quan sát và thay đổi để mục tiêu gần là bạn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp và tương lai xa hơn là đón nhận những cơ hội thăng tiến trong công việc.

Tham khảo thông tin việc làm tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ha-noi/HN