Giá trị dinh dưỡng trong quả oliu không thể phủ nhận, đây là một trong những loại thực phẩm lâu đời và sử dụng nhiều nhất với hơn 2000 loại khác nhau. Quả oliu ngâm muối hoặc dầu là một món ăn tuyệt vời và giàu dưỡng chất.

Với người tiêu dùng, dầu oliu có mùi vị ngon hơn nhưng quả oliu vẫn là loại thực phẩm được yêu thích nhất trên thế giới. Dưới đây là những lợi ích mà quả Oliu mang lại:

Lợi ích tim mạch

Cholesterol đóng vai trò như một chất chống oxy hoá trong cơ thể và giúp làm liền các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, khi các gốc tự do tồn tại quá nhiều trong cơ thể sẽ oxy hoá ngược lại cholesterol khiến các mạch máu bị tổn thương, các chất béo tích tụ trong động mạch dẫn đến chứng đau tim.

Chính nhờ các chất chống oxy hoá trong quả oliu đen ngăn lại quá trình oxy hoá cholesterol giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, quả oliu (và dầu oliu) chứa nhiều chất béo không no làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm huyết áp và tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Oliu là thực phẩm lâu đời và sử dụng nhiều nhất với hơn 2000 loại khác nhau. (Ảnh: internet)

Giảm cân

Sử dụng các thực phẩm chứa chất béo không no thay cho chất béo bão hoà có thể giúp giảm cân. Những người tiêu thụ oliu cao sẽ ăn ít calo hơn và hiếm khi thừa cân, trong các xét nghiệm cho thấy hàm lượng serotonin trong máu, một loại hooc-mon giúp chúng ta có cảm giác no, của họ cao hơn người bình thường.

Phòng chống ung thư

Nếu ADN của tế bào bị hư hỏng nó có thể biến đổi và trở thành ung thư. Chính nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời trong quả Oliu đen có khả năng trung hoà các gốc tự do trong mỡ của cơ thể, kết hợp với các chất béo không no có thể bảo vệ tế bào khỏi sự oxi hoá và phòng chống ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống sử dụng dầu Oliu giảm nguy cơ ung thư đại thấp tương đương như sử dụng dầu cá.

Giảm đau

Các phương pháp xử lý bảo quản Oliu khác nhau đều cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng chống oxy hoá và chống viêm.

Dầu Oliu chứa oleocanthal, một chất có tác dụng chống viêm. 50g dầu oliu nguyên chất mỗi ngày chứa một lượng olecanthal có khả năng kháng viêm tương tự như 1/10  liều dành cho người lớn.

Bảo vệ da và khoẻ tóc

Oliu đen giàu axit béo và chất chống oxy hoá nên có hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, giữ ẩm và bảo vệ da. Đặc biệt, đứng đầu là Vitamin E được chứng minh bảo vệ da khỏi tia cực tiếp giúp bảo vệ chống lại ung thư và lão hoá sớm.

Ủ tóc với dầu Oliu 2 lần/tuần giúp mái tóc bóng mượt và chắc khoẻ (Ảnh: internet)
Tốt cho tiêu hoá

Bằng cách trung hoà các gốc tự do trong cơ thể, việc tiêu thụ thường xuyên vitamin E và chất béo không no trong oliu đen giúp giảm tỷ lệ ung thư đại tràng. Chức năng bảo vệ của dầu Oliu cũng có lợi đối với chứng viêm loét và viêm dạ dày.

Dầu Oliu kích hoạt sự bài tiết của các hooc-mon ở mật và tuyến tuỵ nhiều hơn so với sử dụng các loại thuốc tương tự giúp giảm tỷ lệ hình thành sỏi mật.

Điều này giữ cho các bộ phận trong hệ tiêu hoá không phải làm việc quá sức và hỗ trợ cân bằng cho các dịch và hệ khuẩn lợi cần thiết cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Chống thiếu sắt

Hàm lượng sắt phong phú trong quả Oliu, đặc biệt là Oliu đen sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ thiếu máu rất hiệu quả.

Chất sắt giúp cho các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu thiếu sắt, các mô trong cơ thể không nhận được đủ oxy khiến cơ thể yếu đi và cảm thấy lạnh. Chất sắt đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng, nó là một phần cần thiết của một số enzim, giúp sản xuất axit amin carnitine cần thiết trong việc sử dụng chất béo. Do đó, bổ sung đủ sắt cho cơ thể là điều rất cần thiết và bổ sung Oliu trong bữa ăn hằng ngày là một lựa chọn lý tưởng.