Giấc ngủ của trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ. Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bé thư giãn, phục hồi năng lượng, phát triển toàn diện trong từng giai đoạn.

Một số trẻ sơ sinh có xu hướng ngủ nhiều vào ban ngày, khó ngủ và quấy khóc vào ban đêm. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng và trăn trở mỗi ngày. Để khắc phục tình trạng nói trên, bạn nên kiên nhẫn tập cho con thói quen ngủ theo đồng đồ sinh học, lập ra những thói quen trước khi ngủ,..

1. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ?

Thông thường, các em bé sơ sinh khi mới khi sinh ra ngủ khoảng 16 tiếng/ ngày. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh có thể kéo dài từ 3-4 giờ. Tuy nhiên, thời gian ngủ một ngày của bé còn phụ thuộc vào độ tuổi, hoạt động thể lực và giờ ăn.

  • Trẻ sơ sinh từ 0-1 tháng tuổi: lúc này trẻ sơ sinh không có lịch trình ngủ cố định. Trẻ có thể ngủ gần như cả ngày và chỉ thức dậy vài giờ để ăn. Thông thường, trẻ 1 tháng tuổi sẽ ngủ từ 15-16 tiếng. Vào giai đoạn này, đồng hồ sinh học của trẻ chưa được thiết lập nên trẻ không thể phân biệt được ngày đêm. Vì thế trẻ có xu hướng ngủ ngày và thức đêm.
Giấc ngủ của trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ?
Thông thường, các em bé sơ sinh khi mới khi sinh ra ngủ khoảng 16 tiếng/ ngày. (Nguồn internet)
  • Trẻ sơ sinh từ 1-3 tháng tuổi: ở giai đoạn này, hầu hết các trẻ đã có thể hình thành thói quen ngủ nhất định. Giấc ngủ dài nhất của bé có thể kéo dài khoảng 6 tiếng/ ngày. Ở trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, giấc ngủ trung bình là 15 tiếng, trong đó có 10 tiếng vào ban đêm, 5 tiếng vào ban ngày.
  • Trẻ sơ sinh từ 3-6 tháng tuổi: lúc này giấc ngủ của trẻ có thể trở nên ổn định hơn. Đây là thời gian phụ huynh nên dạy cho bé về giờ giấc ngủ để hình thành thói quen tốt sau này.

post-thumbnail
8 câu hỏi thường gặp khi chăm sóc trẻ sơ sinh tuần thứ nhất

Trẻ sơ sinh hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của bố mẹ. Biết được những đặc điểm của trẻ sơ sinh để giúp trẻ phát triển toàn diện. Đồng thời tạo được mối liên kết và gắn bó với trẻ.

2. Những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

2.1. Điều chỉnh đồng hồ sinh học của trẻ

Vào thời điểm thích hợp, các bậc phụ huynh có thể tập cho trẻ ngủ theo đồng hồ sinh học của bố mẹ . Đồng thời, tránh những kích thích mạnh vào ban đêm khi cho bé bú hoặc thay tã. Bên cạnh đó, bạn nên để ánh sáng dịu, hạn chế chơi đùa với bé vào ban đêm. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu được sự yên tĩnh, không gian dễ chịu vào ban đêm là lúc thích hợp để ngủ.

Bạn cần đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc vào giữa buổi sáng, xế trưa, sau đó chơi đùa cùng trẻ để trẻ dễ ngủ hơn khi đêm xuống. Trẻ ít nghỉ ngơi vào ban ngày sẽ dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, quấy khóc và khó ngủ vào ban đêm.

2.2. Xây dựng một số thói quen trước khi cho bé ngủ

Những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon
Cần xây dựng một số thói quen trước khi cho bé ngủ. (Nguồn internet)

Bạn nên lập ra danh sách những thói quen trước khi ngủ cho trẻ sơ sinh như đi tắm, đọc sách cho bé nghe hoặc hát ru. Điều này giúp trẻ thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ.

Mặc dù, ở độ tuổi này, trẻ còn quá nhỏ để hiểu những tín hiệu từ mẹ, tuy nhiên, việc tạo những thói quen này giúp trẻ từ từ hình thành và bắt nhịp được vào những giai đoạn sau.

2.3. Điều chỉnh cữ bú của trẻ sơ sinh

Thông thường, người mẹ sẽ khó cắt giảm các cữ bú đêm đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, đối với những trẻ sơ sinh có giấc ngủ xuyên đêm (từ tuần thứ 6), bạn nên xây dựng cho bé thói quen với thời khóa biểu mới. Khi đó giấc ngủ của trẻ được kéo dài nhờ việc cắt giảm bú đêm.

Những điều cần biết để chăm sóc giấc ngủ trẻ sơ sinh tốt hơn
Cần điều chỉnh cữ bú của trẻ sơ sinh. (Nguồn internet)

Đặc biệt, ở những trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi trở lên, bạn không cần tiếp tục cho trẻ bú đêm trừ trường hợp trẻ bị cơn đói làm thức giấc. Đồng thời, bạn không cần đánh thức trẻ dậy bú đêm vì điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ và tạo cho bé thói quen thức giấc giữa đêm.