Sau sinh là giai đoạn các sản phụ cần được quan tâm chu đáo từ tinh thần đến thể chất. Nhưng không phải vì thế, bạn có thể nạp tất cả những gì mình muốn vào cơ thể, đặc biệt là đối với các chị em sinh mổ. Vậy sau khi sinh mổ nên ăn gì để sức khỏe mau chóng hồi phục?

Sau khi sinh mổ nên ăn gì là điều bạn cần quan tâm để sức khỏe mau chóng hồi phục. Bởi bên cạnh chế độ chăm sóc kĩ lưỡng thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng góp một phần quan trọng cho quá trình bình phục của bạn.

1. Thực phẩm giàu vitamin C

Sau sinh mổ nên ăn gì, bạn có biết? Các loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp bạn mau chóng hồi phục sức khỏe sau sinh. Theo nghiên cứu, các vitamin C được bổ sung vào thời điểm sau sinh sẽ giúp bạn tránh được những viêm nhiễm nguy hiểm.

Đặc biệt đối với các sản phụ sinh mổ nó còn ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương một cách hiệu quả. Vì thế, sau khi sinh mổ bạn không nên bỏ qua các thực phẩm giàu vitamin C nhé.

Sau sinh mổ nên ăn gì, bạn có biết?
Sau khi sinh mổ nên ăn gì? Đó chính là các nhóm thực phẩm giàu vitamin C. (nguồn: internet)

Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm rau xanh và các loại trái cây. Bông cải xanh, cam, nho, dâu tây… nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày sau sinh mổ của bạn. Đối với các loại trái cây, bạn có thể ăn tươi hoặc chế biến thành sinh tố để thưởng thức.

2. Nhóm thực phẩm giàu sắt và canxi

Trong quá trình sinh mổ, cơ thể sản phụ sẽ mất rất nhiều máu. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi sau khi sinh mổ nên ăn gì đó chính là những thực phẩm giàu sắt và canxi.

Sắt sẽ giúp bổ sung, củng cố cho cơ thể lượng máu đã mất trong quá trình vượt cạn.
Thực phẩm giàu canxi. (nguồn: internet)

Sắt sẽ giúp bổ sung, củng cố cho cơ thể lượng máu đã mất trong quá trình vượt cạn. Và canxi sẽ có tác dụng giúp máu đông lại. Đồng thời sắt cũng sẽ giúp xây dựng miễn dịch của bạn trong thời gian dễ bị tổn thương này, trong khi đó canxi sẽ giúp thư giãn các cơ bắp bị đau của bạn.

Sữa, phô mai, đậu hũ, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, rau bina, trái cây khô… chính là những nhóm thực phẩm giàu sắt và canxi. Nhưng bạn chỉ nên cung cấp sắt vừa phải cho cơ thể để tránh bị táo bón sau sinh.

post-thumbnail
Bí quyết trị táo bón sau sinh hiệu quả

Do những tổn thương ở vùng bụng, sàn chậu và hậu môn, nguy cơ bị táo bón sau sinh của phụ nữ là rất cao. Một số cách trị táo bón sau sinh đơn giản sẽ giúp chị em giữ được sức khỏe thai sản tốt đồng thời giữ được nguồn sữa có lợi cho con.

3. Thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi sau khi sinh mổ nên ăn gì? Bởi chúng sẽ giúp cho thời gian bình phục sau sinh mổ rút ngắn lại, thúc đẩy quá trình bình phục diễn ra nhanh hơn.

Bởi chúng sẽ giúp cho thời gian bình phục sau sinh mổ rút ngắn lại, thúc đẩy quá trình bình phục diễn ra nhanh hơn.
Trứng, sữa, thịt, đậu... chính là những nhóm thực phẩm giàu protein. (nguồn: internet)
Sau đây là danh sách các loại thực phẩm giàu protein dành cho sản phụ sau sinh mổ:
  • Trứng.
  • Sữa hoặc các chế phẩm từ sữa.
  • Các loại hạt.
  • Hải sản, thịt gà, thịt heo.
  • Bông cải xanh, rau bina.
  • Quả chà là.
  • Chuối, bơ, táo.
  • Bắp.

4. Thức ăn dễ tiêu hóa

Bạn có biết sau khi sinh mổ nên ăn gì không? Đó chính là các thức ăn dễ tiêu hóa. Bởi đây là khoảng thời gian hệ tiêu hóa của bạn sẽ không thể hoạt động tốt như thường ngày.

Bởi đây là khoảng thời gian hệ tiêu hóa của bạn sẽ không thể hoạt động tốt như thường ngày.
Sau sinh mổ 24 tiếng, bạn nên ăn cháo lỏng hoặc ăn chay. (nguồn: internet)

Các thức ăn dễ tiêu hóa sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Đồng thời, nó còn ngăn ngừa được táo bón sau sinh và tránh gây áp lực lên vết mổ rất hiệu quả.

Đối với thời điểm sau khi sinh 24 tiếng đầu, bạn chỉ nên ăn chay. Sau đó, để đảm bảo lượng năng lượng cần thiết cho cơ thể bạn có thể bổ sung thêm: ngũ cốc, bột yến mạch, gạo lức… vào chế độ ăn hàng ngày.

5. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước chính là một trong những nguyên tắc bạn không nên bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày. Việc uống nhiều nước sẽ giúp bạn duy trì được sự chuyển động của ruột sau sinh mổ.

Uống nhiều nước chính là một trong những nguyên tắc bạn không nên bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày
Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước. (nguồn: internet)

Đồng thời trong thời gian cho con bú, bạn thường cảm thấy khát nước, vì vậy vai trò của nước rất quan trọng. Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn vẫn có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng sữa, nước dừa, trà thảo dược…