Sinh thường hay sinh mổ đều có những mặt lợi và hại riêng của nó. Mọi người thường hay bảo sinh mổ phải đối diện với vết mổ sau khi sinh rất đau. Nhưng khi sinh thường tùy vào một số trường hợp, bạn vẫn phải đối diện với vấn đề rạch tầng sinh môn để bé ra ngoài dễ dàng hơn.

Rạch tầng sinh môn xảy ra ở 90% phụ nữ khi sinh thường. Vậy 10% phụ nữ còn lại đã có cách đẻ thường không bị rạch tầng sinh môn mà vẫn sinh được con khỏe mạnh.

post-thumbnail
Điều kiện để sản phụ có thể sinh thường an toàn và khỏe mạnh

Sản phụ sẽ được kiểm tra sức khỏe trước khi quyết đinh phương pháp sinh. Sau đây sẽ là những điều kiện sức khỏe cần có để sản phụ có thể sinh thường một cách an toàn.

1. Tập thể thao

Tập thể dục là điều mà tất cả các phụ nữ khi mang thai đều cần phải thực hiện.
Các bài tập yoga sẽ giúp phụ nữ sinh thường dễ dàng hơn. (ảnh minh họa)

Tập thể dục là điều mà tất cả các phụ nữ khi mang thai đều cần phải thực hiện. Theo khuyến cáo của bác sĩ, bạn nên vận động và áp dụng các bài tập giúp bà mẹ sinh thường dễ dàng như kegel, squats, đi bộ… Các bài tập này sẽ giúp cải thiện được sức lực của cơ sàn chậu và các cơ xung quanh giúp bạn sinh thường dễ dàng không cần rạch tầng sinh môn.

Đây chính là cách giúp đẻ thường không bị rạch tầng sinh môn vô cùng hiệu quả. Vì thế, bạn nên thực hiện chúng đều đặn mỗi ngày khi đang mang thai. Sau đây là cách hướng dẫn bài tập kegel:

Kegel

Cách đẻ thường không bị rạch tầng sinh môn hiệu quả.
Tập kegel được xem là cách đẻ thường không bị rạch tầng sinh môn. (ảnh minh họa)

Bài tập này không những giúp bạn thu nhỏ vùng kín sau khi sinh mà nó còn giúp tăng độ đàn hồi cho tầng sinh môn. Vì thế, bài tập này sẽ giúp bạn sinh thường dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:
  • Nằm ngửa trên sàn, hai tay xuôi theo người, hai chân giữ vuông góc với sàn.
  • Dùng lực đưa hông lên hít vào. Lúc này, bạn hãy giữ chặt vùng cơ bụng, thắt chặt hậu môn trong 3 giây rồi thở ra. Sau đó, quay về vị trí ban đầu.

Bạn nên kiên trì thực hiện 3 hiệp một lần tập. Mỗi hiệp từ 5 đến 6 lần, giữa các hiệp nếu mệt bạn có thể ngừng khoảng 5 giây rồi tiếp tục.

2. Chọn tư thế phù hợp khi sinh

Việc chọn một thư thế phù hợp sẽ giúp em bé dễ dàng bị đẩy ra ngoài.
Đa số chị em phụ nữ Việt Nam luôn chọn nằm để sinh. (ảnh minh họa)

Việc chọn một thư thế phù hợp sẽ giúp em bé dễ dàng bị đẩy ra ngoài. Đồng thời tránh được trường hợp sinh khó và phải rạch tầng sinh môn. Đây chính là cách đẻ thường không bị rạch tầng sinh môn được các chị em ở Mỹ áp dụng và thành công.

Thông thường, các phụ nữ Việt Nam thường chọn thư thế nằm để sinh em bé. Nhưng người Mỹ lại chọn một tư thế hoàn toàn khác để sinh con. Họ thường quỳ gối và chống tay lên thảm sau đó bắt đầu hành trình sinh con.

Đồng thời sinh con dưới nước cũng giảm nguy cơ bị rạch tầng sinh môn.
Sinh con dưới nước giúp giảm nhiều áp lực trong khi rặn. (ảnh minh họa)

Việc sinh con dưới nước cũng giảm nguy cơ bị rạch tầng sinh môn. Vì nước sẽ giúp hỗ trợ thêm sức lực để rặn, giúp bạn thư giãn, dễ chịu hơn. Đồng thời, nó còn giúp giảm các hormone gây căng thẳng khiến cơ thể tiết ra chất giảm đau mang tên endorphin.

3. Chuẩn bị sức khỏe thật tốt

Bạn nên thường xuyên vận động, tập thể dục để máu được lưu thông và cải thiện độ đàn hồi cho da.
Đi bộ giúp máu lưu thông dễ dàng cải thiện được sức khỏe các cơ và mô ở vùng chậu. (ảnh minh họa)

Chuẩn bị sức khỏe thật tốt chính là cách đẻ thường không bị rạch tầng sinh môn.  Bạn nên thường xuyên vận động, tập thể dục để máu được lưu thông và cải thiện độ đàn hồi cho da.

Sự lưu thông máu tốt đến vùng chậu và âm đạo sẽ giúp cải thiện được sức khỏe của các cơ, mô ở đó. Từ đó, giúp bạn dễ dàng kiểm soát được sự co thắt của vùng chậu khi sinh.

Sinh thường là quá trình đòi hỏi người mẹ phải có sức khỏe thật tốt.
Các thực phẩm giàu DHA giúp trẻ sinh ra sẽ vô cùng thông minh và bồi bổ cho cơ thể rất tốt. (ảnh minh họa)

Sinh thường là quá trình đòi hỏi người mẹ phải có sức khỏe thật tốt. Vì thế, vấn đề bà bầu nên ăn gì trong ba tháng đầu thai kỳ nên được bạn quan tâm. Hãy bổ sung thật nhiều rau quả và các loại chất béo có lợi từ đậu, hạt hay các loại cá chứa nhiều omega 3 để tăng cường sức khỏe cho bạn lẫn thai nhi.

Bạn nên bổ sung cho mình những kiến thức về chế độ dinh dưỡng trong suốt 9 tháng thai kỳ. Đồng thời hãy tránh những thực phẩm bà bầu không nên ăn như: sushi, giá đỗ hay các loại cá có chứa nhiều thủy ngân…

4. Tuân theo chỉ định của bác sĩ trong lúc sinh

Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị rạch tầng sinh môn khi sinh thường đó là rặn đẻ non khi cơn đau chưa tới
Rặn đẻ đúng lúc giúp bạn tránh mắc phải tình trạng bị rạch tầng sinh môn khi sinh thường. (ảnh minh họa)

Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị rạch tầng sinh môn khi sinh thường đó là rặn đẻ non khi cơn đau chưa tới. Vì thế, cách đẻ thường không bị rạch tầng sinh môn chính là rặn đẻ đúng lúc. Trong quá trình sinh, bạn phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và không nên rặn đẻ quá sớm.