Dinh dưỡng trong 3 tháng cuối: 7, 8, 9 cũng vô cùng quan trọng. Vậy thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối như thế nào là hợp lý.

3 tháng cuối của giai đoạn thai kỳ, việc bổ sung năng lượng được rất nhiều bà bầu quan tâm. Trong giai đoạn này, bé cần một lượng đủ các vi chất dinh dưỡng để tăng trưởng và mẹ cần một sức khỏe bền vững để chuẩn bị cho hành trình vượt cạn sắp tới. Cùng Gia đình trẻ lên thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối nhé!

Nguyên tắc lên thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối

Trung bình mỗi ngày cần nạp khoảng 1950 calorie.
Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối cùng cần tập trung vào nhóm thực phẩm nhiều đạm, chất béo lành mạnh, chất xơ, nhóm vitamin và khoáng chất

Nhiều bà bầu có suy nghĩ, đây là giai đoạn “ăn càng nhiều càng tốt” để mong thai nhi tăng cân. Tuy nhiên quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Bà bầu không nhất thiết phải ăn nhiều, chỉ cần ăn đủ chất dinh dưỡng. Trung bình mỗi ngày cần nạp khoảng 1950 calorie.

post-thumbnail
Thai nhi 30 tuần – Thai nhi chuẩn bị tăng tốc phát triển

Đến giai đoạn này, cơ thể bạn và thai nhi đang thay đổi rất nhiều. Thai nhi lúc này đã đủ to nên khi bác sĩ khám bụng, mẹ có thể biết khi nào em bé xoay ngược chiều vào những tuần cuối thai kì.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối cùng cần tập trung vào nhóm thực phẩm nhiều đạm, chất béo lành mạnh, chất xơ, nhóm vitamin và khoáng chất. Hơn thế nữa, cần chú trọng bổ sung nhiều axit béo omega-3 và cholin. Bởi vì giai đoạn này, não và hệ thần kinh thai nhi đang dần hoàn thiện và phát triển.

Bên cạnh đó, hệ xương của thai nhi cũng đang phát triển. Vì thế mẹ cũng cần nạp thêm thực phẩm giàu canxi, nhất là sữa.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối
Để cải thiện tình hình, bà bầu nên tăng cường các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau củ quả
Tháng thứ 7:

Theo các chuyên gia, thai nhi ở tháng thứ 7 sẽ đạt 25% não người lớn. Vì thế việc bổ sung axit béo rất cần thiết để phát triển hệ thần kinh và mắt.

  • Bổ sung dầu thực vật trong các bữa ăn: dầu mè, dầu oliu, dầu hướng dương
  • Tăng cường Vitamin C để hấp thụ sắt, canxi, ngăn ngừa nguy cơ sinh non
  • Bổ sung 70-80gr chất béo thực vật mỗi ngày
Tháng thứ 8:

Giai đoạn này, mẹ dễ mắc phải các triệu chứng như khó tiêu, táo bón, ợ nóng,… do sự thay đổi hormone khi mang thai. Khi thai nhi dần lớn tác động đến bàng quang, vùng chậu.

Để cải thiện tình hình, bà bầu nên tăng cường các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau củ quả. Những thức ăn nhanh, khó tiêu cần được hạn chế.

Tháng thứ 9:

Vậy là đã đến tháng cuối cùng! Mẹ nên bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn sắp đến.

Mẹ cần tăng cường những loại thực phẩm như thịt gà, cá,…Ngoài ra mẹ nên bổ sung gạo và ngũ cốc để cung cấp carbonhydrat để duy trì một sức khỏe tốt.

Một số lưu ý về dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối:

Thực đơn bà bầu 3 tháng cuối
Để bé chào đời khỏe mạnh, mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Uống đầy đủ nước
  • Không ăn kiêng, bỏ bữa
  • Hạn chế đồ cay, nóng, chiên, xào, nhiều dầu mỡ
  • Tránh đồ ăn ngọt, nhiều tinh bột để ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường
  • Không uống nước đá: tránh nguy cơ viêm họng gây co thắt huyết mạch.
  • Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn.

Để bé chào đời khỏe mạnh, mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này giíup mẹ dự trù một phần dinh dưỡng trong cơ thể để chuẩn bị có những khó khăn sắp tới: mất máu sau sinh, tiêu hao thể lực, cho con bú,… Hãy nhớ tham khảo thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối nhé!