Các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên nằm nghiêng về bên trái khi ngủ lúc thai nhi đã to dần. Điều này sẽ có ích cho cả mẹ và bé vì khi nằm ở những tư thế khác, bạn có thể vô tình khiến trọng lượng của bào thai đè lên các thành mạch máu quan trọng của cơ thể.

Một số phụ nữ có thói quen nằm nghiêng bên phải khi ngủ. Tuy nhiên, khi mang thai, thói quen này không hẳn đã tốt cho thai nhi.

Bác sĩ nói gì về vấn đề này

bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không
Bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không? bác sĩ nói gì về điều này. (ảnh minh họa)

Phụ nữ mang thai sẽ có thể thắc mắc tại sao các bác sĩ luôn khuyên rằng khi ngủ phải nghiêng sang trái, trong khi nó không hề dễ chịu tí nào.

Khi mang thai 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ có thể nằm ngủ bất cứ tư thế nào vì thai nhi còn nhỏ. Nhưng khi bước sang tháng thứ 4, thai nhi dần phát triển, nằm nghiêng sang trái khi ngủ sẽ tốt hơn cho thai phụ.

Bà bầu nằm nghiêng phải có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?

Khi bầu nằm nghiêng phải sẽ gây áp lực từ tử cung lên các bộ phận khác của cơ thể.
Việc bà bầu nằm nghiêng phải có tốt cho thai nhi không? (ảnh minh họa)

post-thumbnail
Thai nhi tuần 2 - Sự phát triển phôi thai với những sự kiện quan trọng

Đã trải qua tuần thứ 2 kể từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Giai đoạn này, cơ thể bạn đang có những biến chuyển tích cực cho quá trình rụng trứng.

Bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi bà bầu nằm nghiêng sang bên này, trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng và màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng, cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Điều này khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.

Vì thế, khi ngủ mẹ bầu hãy nằm nghiêng sang trái để máu được lưu thông thuận lợi. Khi đó, thai nhi sẽ được phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, nên có một chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu và nghỉ ngơi hợp lý để cả hai mẹ con đều mạnh khỏe.

Mẹo hay cho bà bầu khi ngủ

Bầu hãy nghỉ ngơi khi mệt nhưng không được ngủ quá nhiều. Hãy có một chế độ vận động hợp lý.
Mẹ bầu cần tránh ngủ trên giường qua cứng. Thay vào đó hãy chọn những loại giường êm ái để không ảnh hưởng đến giấc ngủ. (ảnh minh họa)

Một số phương pháp dưới đây có thể giúp mẹ và bé thoải mái hơn trong giấc ngủ:

  • Bầu hãy nghỉ ngơi khi mệt nhưng không nên ngủ quá nhiều. Hãy có một bài tập Kegel rất tốt cho mẹ bầu.
  • Tránh nằm dưới đất hay giường quá cứng sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.
  • Không được kê đầu quá cao khi ngủ để tránh chấn thương cổ sau khi tỉnh dậy.
  • Ngoài nằm nghiêng phải, người mẹ cũng không nên nằm ngửa. Vì nằm ngửa sẽ tạo áp lực đè lên cột sống, lưng, các mạch máu lớn và ruột. Điều này sẽ dẫn đến đau khớp, mất ngủ.
  • Để tạo sự dễ chịu cho giấc ngủ, bạn có thể thay đổi tư thế ngủ thường xuyên. Nhưng thời gian nằm nghiêng phải và nằm ngửa không nên kéo dài. Ưu tiên cho việc nằm nghiêng sang trái để bảo đảm sức khỏe cho mình lẫn thai nhi.