Khi mang thai bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi. Vào những lúc đó, bạn lại chìm sâu trong giấc ngủ. Vậy ngủ quá nhiều có gây ảnh hưởng xấu nào cho bạn và bé không?

Khi mang thai, một số bầu có xu hướng ngủ rất nhiều. Vậy bà bầu ngủ nhiều có tốt không, có gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mình và thai nhi?

Tại sao khi mang thai bà bầu có xu hướng ngủ nhiều?

Khi mang thai ngoài chế độ dinh dưỡng, bầu cũng nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lí.
Khi mang thai bầu có xu hướng ngủ nhiều hơn do cơ thể luôn phải làm việc để cung cấp oxy và dưỡng chất cho thai nhi. (ảnh minh họa)

Ngoài chế độ dinh dưỡng trong 9 tháng thai kỳ, mẹ bầu cũng nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lí. Vì khi mang thai, bầu phải chịu đựng những sự thay đổi từ bên trong cơ thể. Thận của bầu phải hoạt động tăng tốc để kịp cho việc thích nghi với sự gia tăng lưu lượng máu trong cơ thể.

Ngoài ra, tần suất làm việc của tim cao hơn gấp 5 lần người bình thường. Đồng thời các chi, các khớp phải chịu dưới áp lực khá lớn do trọng lượng của mẹ và bé ngày càng tăng. Chỉ bấy nhiêu đây thôi cũng đủ khiến bầu mệt mỏi và cần nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không, bạn có biết? (ảnh minh họa)

Mặc dù, khi mang thai bà bầu phải đối mặt với sự thay đổi các hormone. Điều này làm cho bầu luôn khó chịu và mệt mỏi nên lúc nào cũng muốn nghỉ ngơi. Nhưng không phải vì thế mà bầu có thể ngủ quá nhiều.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không? Việc bầu ngủ hơn 10 tiếng một ngày sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như:

post-thumbnail
Tiểu đường thai kỳ - căn bệnh mẹ bầu cần quan tâm

Chỉ số tiểu đường thai kỳ là một vấn đề các phụ nữ mang thai nên quan tâm chú ý. Vì nó có sức ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn lẫn thai nhi. Vậy nó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi ở góc độ nào, có nguy hiểm đến tính mạng của mẹ lẫn con không?

  • Bầu ngủ nhiều, ít vận động sẽ gây ra hiện tượng cứng cơ, dễ bị gãy xương.
  • Đồng thời bầu ngủ nhiều sẽ tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Đây chính là căn bệnh dẫn đến hiện tượng tiền sản giật rất nguy hiểm cho cả bầu lẫn bé.
  • Việc nằm nhiều sẽ khiến cho các huyết khối tĩnh mạch ở chân phát triển. Khi đó nó sẽ di chuyển lên phổi và gây tắc nghẽn. Đây là một hiện tượng hiếm khi xảy ra ở bầu nhưng bạn cũng cần lưu ý.

Ngủ là quá trình tái tạo lại năng lượng cho mẹ và thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi. Nhưng không phải vì thế bầu được phép ngủ quá nhiều vì nó sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu. Mẹ bầu chỉ nên ngủ từ 8 đến 10 tiếng/ ngày là đủ để phục hồi năng lượng.

Mẹo nhỏ cho bầu

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi, bầu cần tập thể dục đều đặn.
Các bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ giúp bầu điều hòa được khí huyết và ngủ ngon hơn. (ảnh minh họa)

Một số phụ nữ mắc chứng khó ngủ khi mang thai vì phải chịu sự thay đổi của các hormone trong cơ thể. Có một số cách giúp bạn khắc phục được tình trạng khó ngủ như sau:

  • Về chế độ dinh dưỡng: bầu nên ăn nhiều cá, chọn những loại cá giàu omega 3 như: cá hồi, cá thu… Bên cạnh đó hãy ăn nhiều đậu, rau xanh để có giấc ngủ ngon hơn. Đặc biệt mẹ bầu nên tránh những loại thực phẩm ảnh hưởng đến thai nhi trong suốt 9 tháng thai kỳ.
  • Mẹ bầu hãy ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng sau bữa trưa để nhanh chóng phục hồi năng lượng. Ông bà ta có câu: “ căng da bụng thì trùng da mắt”. Do đó, sau khi ăn bạn sẽ có xu hướng buồn ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Bầu nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Kèm theo đó, bầu nên tránh thức khuya vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và bé. Hãy nghỉ ngơi khi cần thiết và không ngủ nhiều hơn 10 tiếng/ ngày.
  • Lập thời gian biểu cho chính mình. Mẹ bầu nên lên kế hoạch cho việc nghỉ ngơi, ăn uống và tập thể dục đều đặn. Khi đã quen dần với kế hoạch này, mẹ bầu sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi, bầu cần tập thể dục đều đặn. Mẹ bầu nên chọn những bài tập nhẹ nhàng dành riêng cho bầu để luyện tập. Có thể đi bộ 20 phút mỗi ngày để vừa thư giãn vừa rèn luyện sức khỏe.