Người mẹ khi vừa sinh con sẽ giành phần lớn thời gian của mình để chăm sóc con. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tới bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Ăn uống đúng cách để bổ sung dưỡng chất cần thiết sẽ giúp bạn phục hồi sức khỏe sau khi sinh. Có như vậy, con bạn mới nhận được chất dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ dồi dào.

1. Phụ nữ sau sinh nên ăn yến mạch

Yến mạch cung cấp các chất như canxi, sắt, chất xơ, carbonhydrate và protein. Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp khôi phục thể trạng cho người mẹ sau sinh.

post-thumbnail
Ăn gì để có nhiều sữa nhất? Mách mẹ top 5 thực đơn lợi sữa nhất

Sữa mẹ là nền tảng chủ yếu giúp trẻ có một sức khỏe vững chắc, phát triển toàn diện cả về trí và lực.Việc nuôi con bằng sữa mẹ là bản năng tự nhiên của mỗi người mẹ. Tuy nhiên, đôi khi mẹ gặp nhiều vấn đề: sữa về ít và ra nhỏ giọt chậm rãi. Vậy ăn gì để có nhiều sữa nhất, cùng Giadinhtre.vn giải đáp thắc mắc này nhé!

Người phương Tây thường lựa chọn yến mạch và óc chó để chăm sóc bà mẹ sau sinh và các em bé. Bột yến mạch chống ung thư đặc biệt là ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Có thể chế biến cháo yến mạch, bánh yến mạch
Phụ nữ phương Tây thường dùng yến mạch để phục hồi sức khỏe sau sinh (ảnh minh họa)

Các bệnh về tim mạch, huyết áp cũng giảm nguy cơ phát triển nhờ yến mạch. Không những thế, yến mạch còn giúp giảm đi một lượng mỡ thừa đáng kể cho bà mẹ sau sinh.

Có thể sử dụng yến mạch để chế biến các món như cháo yến mạch, bánh yến mạch. Ngoài ra còn có một số món nấu ăn nhanh bằng yến mạch.

2. Phụ nữ sau sinh nên ăn nghệ

Nghệ có chứa vitamin C, B6, chất xơ, kali, magie, mangan, được công nhận bởi khả năng làm lành vết thương và kháng viêm.

Nghệ giúp phục hồi sau tổn thương của mẹ sau sinh
Nghệ giúp làm lành vết thương bên trong lẫn bên ngoài da (ảnh minh họa)

Các món ăn có chứa nghệ sẽ giúp phụ nữ sau sinh mau hồi phục tổn thương bên trong và cả vết mổ ngoài da.

3. Phụ nữ sau sinh nên ăn rau xanh

Rau xanh cung cấp sắt giúp hồi phục sau tổn thương. Chất xơ của rau còn giúp hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Phụ nữ sau sinh nên bổ sung rau xanh trong bữa ăn hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh.

Chất xơ trong rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt
Nhu cầu rau xanh của phụ nữ sau sinh càng cao (ảnh minh họa)

4. Thịt bò nạc

Phụ nữ sau sinh cần chất sắt để có thể đủ sức cho con bú. Thịt bò là nguồn cung cấp sắt dồi dào. Ngoài ra, nó còn chứa protein và vitamin B12 rất cần thiết cho sức khỏe của bạn.

Thịt bò cung cấp vitamin B12
Thịt bò bổ sung protein cần thiết cho phụ nữ sau sinh (ảnh minh họa)

5. Các loại đậu tốt cho phụ nữ sau sinh

Đặc biệt là những loại đậu tối màu như đậu đen, đậu đỏ. Đây là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho những bà mẹ cho con bú.

Phụ nữ sau sinh nên ăn bổ sung các loại đậu
Các loại đậu chứa rất nhiều dưỡng chất cho phụ nữ sau sinh (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, sử dụng đậu làm thực phẩm cũng không tốn quá nhiều chi phí. Đây cũng là lựa chọn tuyệt vời cho những bà mẹ ăn chay.

6. Việt quất cung cấp vitamin C

Phụ nữ cho con bú nên tiêu thụ ít nhất 2 ly nước trái cây một ngày. Hàm lượng chất chống oxi hóa trong việt quất đủ để cung cấp cho nhu cầu cần thiết của bạn.

Việt quất có thể cung cấp lượng vitamin và khoáng chất bạn cần
Vitamin C rất cần thiết để chống bệnh tật khi cho con bú (ảnh minh họa)

Đây cũng là loại trái cây có nhiều vitamin và khoáng chất.  Carbohydrate có trong việt quất giúp bạn giữ mức năng lượng cao trong suốt quá trình chăm con của mình.

7. Phụ nữ sau sinh nên ăn gạo lứt

Gạo lứt, còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Phụ nữ sau sinh nên ăn gạo lứt kết hợp với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác
Gạo lứt nhiều dinh dưỡng giúp sản sinh sữa cho con bú (ảnh minh họa)

Các bà mẹ sau sinh, vừa cho con bú lại vừa muốn lấy lại vóc dáng ban đầu thì đây là một lựa chọn hoàn hảo. Gạo lức sẽ giúp bạn có đủ năng lượng để tạo nên nguồn sữa dồi dào cho con mà không khiến bạn phải nạp quá nhiều chất béo.

Nên ăn gạo lức kết hợp với những thực phẩm khác.

8. Các loại trái cây có múi

Nhu cầu vitamin C của phụ nữ cho con bú lớn hơn so với phụ nữ mang thai. Cam, chanh, quít, bưởi.. là các loai trái cây rất tốt cho việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Trái cây có múi tốt cho bà mẹ cho con bú (ảnh minh họa)

Bổ sung vitamin C cần thiết mỗi ngày sẽ khiến bạn căng tràn sức sống và nâng cao sức để kháng.

9. Cần bổ sung trứng vào bữa ăn của phụ nữ cho con bú

Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên giúp xương chắc khỏe. Con bạn cũng rất cần vitamin D trong sữa mẹ để hoàn thiện khung xương.

Trứng có thể dùng làm bữa phụ cho phụ nữ sau sinh
Trứng chứa protein cần thiết cho phụ nữ sau sinh

Trứng còn cung cấp lượng protein cần thiết cho bạn mỗi ngày

10. Nước

Đó có thể là nước lọc, nước khoáng, nước trái cây hay sữa. Đảm bảo cơ thể đầy đủ nước không chỉ có lợi cho tuần hoàn máu của chính bạn mà còn thúc đẩy quá trình tạo sữa cho con bạn.

Ít nhất 8 ly nước mỗi ngày giúp mẹ giữ mức năng lượng cần thiết (ảnh minh họa)

Nên cẩn thận với cafe và các chất có cồn bởi vì các chất này có thể đi vào trong sữa và ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.