Sau sinh người phụ nữ phải chịu đựng nhiều vấn đề từ sức khỏe sau sinh không tốt cho đến thân hình mình xấu xí, chảy xệ… Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi mọi việc đều có cách giải quyết.

Dù bạn sinh thường hay sinh mổ thì cũng đều phải đối mặt với các biến chứng sau sinh. Vì thế, nếu đây là lần đầu làm mẹ của bạn thì hãy tham khảo bạn viết sau đây để tránh những bỡ ngỡ về sau.

post-thumbnail
Tắm gội sau sinh: Đừng kiêng cữ sai cách!

Theo dân gian, phụ nữ sau sinh không nên tắm gội ít nhất 1 tháng. Điều này đã khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Vậy theo khoa học sau sinh bao lâu thì được tắm gội?

1. Mệt mỏi

Mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi sau sinh. Đặc biệt đối với các chị em sinh mổ càng tệ hơn bởi bạn còn phải đối mặt với vết mổ sau sinh.

Khi mang thai, bạn có thể dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi. Nhưng đến khi bé chào đời, thời gian đó sẽ rút ngắn lại vì bạn phải dành thời gian để chăm con. Thậm chí, một ngày bạn chỉ được nghỉ ngơi từ 3 đến 4 tiếng.

Mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi sau sinh.
Sau sinh người phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi. (nguồn: internet)

Vì thế, đa số các sản phụ sau sinh sẽ luôn rơi vào trạng thái mất ngủ và mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy quá sức hãy nhờ đến sự giúp đỡ của chồng hoặc người thân. Mệt mỏi kéo dài có thể ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Giấc ngủ đối với phụ nữ sau sinh rất quan trọng để giúp họ phục hồi sức khỏe. Do đó, phụ nữ sau sinh nên được ngủ đủ giấc để có đủ sức khỏe chăm sóc con.

2. Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này đó là bạn thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi khiến đầu óc bị căng thẳng. Căng thẳng kéo dài cùng với những áp lực sẽ khiến bạn dễ rơi vào trạng thái bị trầm cảm.
Căng thẳng kéo dài cùng với những áp lực sẽ khiến bạn dễ rơi vào trạng thái bị trầm cảm.
Người phụ nữ sau sinh rất dễ rơi vào tình trạng bị trầm cảm. (nguồn: internet)

Hiện nay đã có rất nhiều người mẹ bị trầm cảm dẫn đến những trường hợp đáng tiếc như tự sát hoặc giết hại con mình. Bởi vì khi mắc phải căn bệnh này đầu óc bệnh nhân sẽ không thể minh mẫn và kiểm soát được hành động của mình.

Vì thế, sau sinh bạn nên giữ tinh thần thư giản, làm những việc mình thích. Hoặc bạn có thể đi dạo để giảm bớt căng thẳng. Khi quá mệt mỏi hoặc trăn trở một vấn đề nào đó, bạn có thể tâm sự cùng chồng hoặc người thân để tìm hướng giải quyết tốt nhất.

3. Tắc sữa

Tắc sữa chính là một trong những hiện tượng sau sinh phụ nữ hay mắc phải. Thông thường, hiện tượng này sẽ kéo dài từ ngày thứ 3 sau sinh đến 10 ngày sau đó. Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng vì hiện tượng này hoàn toàn có thể khắc phục.

Thông thường, hiện tượng này sẽ kéo dài từ ngày thứ 3 sau sinh đến 10 ngày sau đó.
Nếu bạn bị tắc sữa sau sinh hãy cứ để bé bú để kích thích tuyến sữa. (nguồn: internet)

Một lời khuyên cho những người mẹ bị tắc sữa đó là hãy cứ để bé bú. Bởi khi bé tác động lên ti sẽ kích thích tuyến sữa và gọi sữa về cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm một số thực phẩm giúp gọi sữa về nhanh chóng như cà rốt, củ cải, các loại rau có màu xanh đậm, các loại ngũ cốc (yến mạch, lúa mạch), các loại đậu (đậu xanh, đậu lăng), các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều)...

4. Đau đớn khi vệ sinh lần đầu

Sau sinh, âm đạo của các sản phụ sẽ bị tổn thương. Do đó, vào lần đầu đi vệ sinh, bạn sẽ cảm thấy đau, xót. Sau khoảng 5 đến 7 ngày hiện tượng này sẽ giảm dần và biến mất.

Sau khoảng 5 đến 7 ngày hiện tượng này sẽ giảm dần và biến mất.
Vào những lần đầu đi vệ sinh bạn sẽ cảm thấy xót và đau. (nguồn: internet)

Khi bị đau vùng kín khi đi vệ sinh bạn có thể dùng nước ấm từ vòi sen xịt nhẹ nhàng cùng lúc đi tiểu. Cách này sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả và phục hồi vùng kín nhanh chóng. Vào thời điểm này, bạn cũng nên giữ vệ sinh âm đạo sạch sẽ để tránh viêm nhiễm nguy hiểm.

5. Vòng 2 chảy xệ

Vùng bụng chính là nơi sẽ khiến bạn thất vọng nhiều nhất sau sinh. Việc chảy xệ, rạn da hay đầy mỡ chính là điều vòng 2 của bạn không thể tránh khỏi sau sinh.

Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng vì vóc dáng của bạn sẽ được lấy lại nhanh chóng nếu như bạn biết cách chăm sóc nó. Sau khi sức khỏe đã bình phục bạn có thể thực hiện các bài tập giúp vòng 2 săn chắc hơn.

Các bài tập yoga hay đi bộ sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình lấy lại vóc dáng của mình.
Rạn da và chảy xệ vòng 2 là điều không thể tránh khỏi sau sinh. (nguồn: internet)

Các bài tập yoga hay đi bộ sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình lấy lại vóc dáng của mình. Đồng thời, bạn cũng nên duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp để bảo vệ sức khỏe.