Sức khỏe của các chị em phụ nữ sau khi sinh vô cùng yếu ớt. Đặc biệt là đối với những ai sinh mổ phải mất nhiều thời gian hơn để hồi phục so với người sinh thường. Vì thế, chế độ dinh dưỡng luôn là một vấn đề cần được quan tâm để sức khỏe sau sinh mau chóng hồi phục.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bình phục sức khỏe nhanh chóng. Vì vậy, sau khi sinh mổ nên ăn gì là điều mà hầu hết các sản phụ đều quan tâm.

post-thumbnail
Kinh nghiệm sinh mổ từ A-Z cho các mẹ bầu

Sinh mổ được xem là một phương pháp phổ biến hiện nay. Một số mẹ chọn phương pháp này để chủ động ngày sinh cho bé. Hoặc do cơ địa của mình mà mẹ phải sinh mổ. Bài viết dưới đấy sẽ giúp mẹ bầu có thêm nhiều kinh nghiệm khi sinh mổ.

1. Ăn chay trong vòng 6 đến 8 tiếng sau khi sinh mổ

Tốt nhất trong vòng 6-8 tiếng sau khi sinh mổ, bạn chỉ nên ăn những món ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp nấu chay.
Sinh mổ nên ăn gì vào 6 tiếng đầu tiên sau khi sinh mổ? Các món cháo hay súp là lựa chọn tuyệt vời. (ảnh minh họa)
Sinh mổ bao lâu thì bình phục? Điều này còn tùy thuộc vào cách bạn kiêng cử sau sinh mổ như thế nào. Tốt nhất trong vòng 6-8 tiếng sau khi sinh mổ, bạn chỉ nên ăn những món ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp nấu chay.

Vì sao phải ăn chay trong khoảng thời gian này. Nguyên nhân là do trong quá trình tiến hành phẫu thuật, có nhiều tác động lên ruột khiến cơ chế hoạt động của nó giảm. Từ đó khiến cho dạ dày bị ảnh hưởng và giảm đi chức năng của mình.

Tốt nhất, trong khoảng thời gian này, sản phụ chỉ nên ăn ít để tránh tình trạng khó tiêu, đầy hơi. Thậm chí bị táo bón sau khi sinh.

Đặc biệt, các món cháo hay súp chay sẽ giúp hệ bài tiết hoạt động tốt hơn. Mặc khác, chúng còn giúp tăng nhu động ruột giúp xì hơi nhanh hơn.

2. Sinh mổ nên ăn gì trong 1 tuần đầu?

Sinh mổ nên ăn gì trong tuần đầu tiên là điều mà bạn cũng nên quan tâm.
Những nhóm thực phẩm bạn nên ăn sau khi sinh mổ. (ảnh minh họa)

Sinh mổ nên ăn gì trong tuần đầu tiên cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của bạn. Đối với 1, 2 ngày đầu sau khi sinh, bạn chỉ nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Lúc này, bạn nên kiêng hoàn toàn thực phẩm có nhiều dầu mỡ để tránh gây hại đến sức khỏe.

Bạn có thể bổ sung từ từ trứng, thịt, giò vào bữa ăn để bồi bổ cho cơ thể.
Thực đơn cho sản phụ sinh mổ. (ảnh minh họa)

Những ngày tiếp theo sau đó, sản phụ có thể ăn bình thường nhưng hãy chia nhỏ các bữa ăn. Bạn có thể bổ sung từ trứng, thịt, giò vào bữa ăn để bồi bổ cho cơ thể.

Nếu vẫn chưa lấy lại cảm giác ăn uống thì bạn có thể tiếp tục ăn chay, bổ sung thật nhiều rau củ vào thực đơn hàng ngày. Sau đó, dần dần ăn uống lại bình thường để lợi sữa cho con bú.

3. Những nhóm thực phẩm nên ăn sau khi sinh mổ

Bây giờ bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề sau sinh mổ nên ăn gì. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn mau chóng bình phục sau khi sinh mổ:

3.1 Rau củ

Nhưng việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng vào thời điểm sau sinh một vài ngày sẽ khiến bạn dễ bị khó tiêu, đầy bụng và táo bón.
Các loại rau rủ giàu chất xơ rất tốt cho sản phụ sau khi sinh mổ. (ảnh minh họa)

Một số người cho rằng, để mau chóng khỏe mạnh sau khi sinh mổ thì nên nạp thật nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng vào thời điểm sau sinh một vài ngày sẽ khiến bạn dễ bị khó tiêu, đầy bụng và táo bón.

Vì thế, sản phụ sau khi sinh mổ nên được bổ sung nhiều chất xơ từ rau củ. Bạn nên chọn những loại rau có màu xanh đậm, giàu chất xơ như: rau đay, mồng tơi hay rau ngót… Đó cũng chính là những loại rau có tính mát và lợi sữa rất tốt cho bạn sau khi sinh.

3.2 Trái cây

Sau bữa chính, bạn có thể tráng miệng bằng các loại trái cây giàu vitamin C lành tính như: bưởi, đu đủ, na, chuối…
Đu đủ rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh mổ. (ảnh minh họa)

Sau bữa chính, bạn có thể tráng miệng bằng các loại trái cây giàu vitamin C lành tính như: bưởi, đu đủ, na, chuối… Vitamin C có trong các loại trái cây sẽ góp phần cải thiện độ đàn hồi của thành mạch máu. Từ đó, chúng ngăn ngừa được hiện tượng băng huyết sau khi sinh rất hiệu quả.

3.3 Uống nhiều nước

Nước không những giúp cho chúng ta đào thải chất độc mà còn tạo nên một làn da khỏe mạnh.
Uống nhiều nước sẽ giúp sản phụ tránh bị viêm nhiễm sau khi sinh. (ảnh minh họa)

Không chỉ đối với các sản phụ, ai cũng cần nạp cho cơ thể nhiều nước mỗi ngày. Nước không những giúp cho chúng ta đào thải chất độc mà còn tạo nên một làn da khỏe mạnh.

Không những thế, đối với sản phụ, nước còn giúp hạn chế được tình trạng viêm đường tiết niệu cho phụ nữ sau khi sinh con. Vì thế, dù muốn hay không, mỗi ngày sản phụ cũng nên uống ít nhất từ 1,5 đế 2 lít nước.