Theo một số nghiên cứu thì bà bầu nên nằm nghiêng sang bên trái sẽ giúp máu ở động mạch chủ vào tử cung dễ hơn, cung cấp oxy nhiều hơn cho thai nhi.

Mọi người cứ truyền tai nhau rằng bà bầu không được nằm ngửa, nằm sấp. Vậy khi ngủ bà bầu nên nằm nghiêng bên nào? Hãy cùng Gia Đình Trẻ tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tại sao bà bầu không được nằm ngửa

Các bác sĩ khuyến cáo khi mang thai, bạn chỉ nên nằm nghiêng khi ngủ và nghỉ ngơi.
Nằm ngửa không tốt đối với phụ nữ đang mang thai. (ảnh minh họa)

Đa số các mẹ bầu thường có thói quen nằm ngửa khi ngủ. Và điều này hoàn toàn không tốt cho mẹ bầu lẫn thai nhi. Các bác sĩ khuyến cáo khi mang thai, bạn chỉ nên nằm nghiêng khi ngủ và nghỉ ngơi.

Việc mẹ bầu nằm nghiêng khi ngủ sẽ giúp máu huyết lưu thông. Các chất dinh dưỡng và oxy sẽ được cung cấp đến thai nhi dễ dàng. Mặc khác mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ sẽ đối mặt với nguy cơ thai bị chết lưu rất nguy hiểm.

Khi ngủ mẹ bầu nên nằm nghiêng trái

bà bầu nên nằm nghiêng bên nào khi ngủ
Bà bầu nên nằm nghiêng bên nào khi ngủ, bạn có biết? (ảnh minh họa)

Bà bầu nên nằm nghiêng bên nào khi ngủ là tốt nhất. Đó chính là bên trái. Theo nghiên cứu, việc bà bầu nằm nghiêng trái sẽ mang lại những lợi ích đáng kể.

Nằm nghiêng trái khi ngủ sẽ giúp quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng và máu đến nhau thai dễ dàng. Đồng thời, nó còn đào thải được các chất độc trong cơ thể ra ngoài. Hơn hết, nguy cơ mẹ bầu đối mặt với tình trạng phù nề sẽ giảm thiểu đáng kể.

Việc mẹ bầu nằm nghiêng trái khi ngủ sẽ giúp tránh được những tình trạng nguy hiểm sau:

  • Tụt huyết áp dẫn đến mẹ bầu bị chóng mặt. Đây cũng chính là biểu hiện của bệnh thiếu máu ở bầu.
  • Tăng cân.
  • Bệnh trĩ ở bầu. Khi mẹ bầu nằm nghiêng trái sẽ tránh gây áp lực lên cột sống, cơ lưng và ruột. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Tư thế ngủ theo từng tháng mang thai

bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực lên tử cung và dây chằn.
Tốt nhất mẹ bầu nên nằm nghiêng trái khi ngủ. (ảnh minh họa)

Ba tháng đầu của thai kì bà bầu nên nằm nghiêng bên nào? Thời điểm này, mẹ bầu có thể nằm bất cứ tư thế nào mình muốn. Vì lúc bấy giờ thai nhi chưa phát triển và bụng bầu còn nhỏ, nhưng bạn tuyệt đối không được nằm sấp vì bé sẽ không thích điều đó đâu.

Bắt đầu từ tháng thứ 4 trở đi, bụng bầu đã to dần. Đồng thời thai nhi cũng đang trong quá trình hình thành và phát triển. Do đó, mẹ bầu nên nằm nghiêng và kê cao chân sẽ thoải mái hơn khi ngủ.

Vào thời điểm này, bà bầu nên nằm nghiêng bên nào khi ngủ? Tất nhiên là bên trái. Tư thế ngủ này sẽ giúp mẹ bầu luôn được khỏe mạnh. Đồng thời nó còn tạo điều kiện để thai nhi được phát triển toàn diện.

Thai nhi ở 3 tháng cuối thai kỳ có xu hướng quay về phía bên phải. Do đó, bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực lên tử cung và dây chằn. Nếu mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút và sưng chân, hãy kê thêm gối dưới chân để máu được lưu thông tốt hơn.

Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon

Đồng thời mẹ bầu nên chọn những loại nệm mềm để giấc ngủ được sâu hơn.
Để có một giấc ngủ ngon, mẹ bầu nên nằm gối thấp và sử dụng nệm êm. (ảnh minh họa)
    • Mẹ bầu không nên nằm gối quá cao khi ngủ. Đồng thời mẹ bầu nên chọn những loại nệm mềm để giấc ngủ được sâu hơn.
    • Nếu không quen nằm nghiêng trái, mẹ bầu có thể thay đổi tư thế liên tục khi ngủ. Nhưng tốt nhất mẹ nên dành thời gian cho nghiêng trái lâu hơn. Tránh nằm ngửa quá nhiều.
    • Tuyệt đối không được ngủ quá nhiều trong ngày. Kèm theo đó, nên có một chế độ tập luyệncho bầu, vận động hợp lý.

post-thumbnail
Khám phá bài tập Kegel cho bà bầu vượt cạn dễ dàng hơn

Có rất nhiều bài tập thể dục cho bà bầu vượt cạn dễ dàng. Bài tập Kegel cho bà bầu với tác dụng kì diệu, đơn giản, dễ làm sẽ là sự ưu tiên hàng đầu. Bài tập này giúp mẹ bầu tăng cường sức mạnh ở các cơ vùng xương chậu, từ đó cải thiện chức năng của các cơ quan khác như bàng quang, niệu đạo, trực tràng và tử cung.

  • Tránh thức khuya vì nó sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của chính bạn.
  • Đồng thời, nên có một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý để duy trì sức khỏe. Mặc khác, khi được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ bầu sẽ ngủ ngon và sâu hơn.