Bước vào tuần thai thứ 39, em bé trong bụng mẹ có cân nặng khoảng từ 3,2 - 3,4kg. Lúc này, cơ thể thai phụ 39 tuần đã cung cấp một số chất kháng sinh qua nhau thai để hệ miễn dịch của em bé không bị nhiễm khuẩn trong giai đoạn đầu đời.

Ở thời điểm này, thai phụ 39 tuần nên chuẩn bị sẵn sàng vì những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh có thể đến bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, thai phụ cũng không nên quá lo lắng mà cần chú ý nghỉ ngơi để tránh tình trạng mất sức khi sinh.

1. Những thay đổi trong cơ thể thai phụ 39 tuần

Những thay đổi trong cơ thể thai phụ 39 tuần
Tử cung của thai phụ 39 tuần cao hơn 30cm và cách rốn khoảng từ 16-20cm. (Nguồn internet)

Thai phụ 39 tuần thường cảm thấy áp lực và mệt mỏi bởi những chuyển biến cơ thể. Lúc này, thai nhi ở vị trí phía dưới, được nâng đỡ bởi xương chậu nên người mẹ không còn bị làm phiền bởi chứng đi tiểu liên tục. Bên cạnh đó, chứng ợ nóng, đầy hơi, táo bón cũng giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, thai phụ có thể mắc các triệu chứng như:

  • Chứng phù nề ở tay, chân
  • Bầu ngực căng và trở nên nhạy cảm
  • Sữa non được tiết ra nhiều. Lượng sữa này chỉ ngừng tiết ra khoảng hai ngày sau sinh khi người mẹ đã bắt đầu có sữa cho bé bú.
  • Tình trạng đau lưng khiến thai phụ cảm thấy khó chịu.
  • Những cơn chuyển dạ giả xuất hiện thường xuyên, dễ nhầm lẫn với những cơn co thắt tử cung khi chuyển dạ thật.

Vào tuần thai thứ 39, tử cung của người mẹ cao hơn 30cm và cách rốn khoảng từ 16-20cm. Ở thời điểm này, tử cung và âm đạo trở nên mềm hơn, dịch tiết ra tăng thêm. Cổ tử cung đang bắt đầu giãn nở để chuẩn bị có quá trình vượt cạn sắp tới.

2. Lời khuyên dành cho thai phụ 39 tuần

Lúc này, thai phụ nên tìm hiểu kỹ về những cơn gò khi chuyển dạ. Thai phụ nên đến gặp và trao đổi với bác sĩ về những triệu chứng đang mắc phải. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện những xét nghiệm để kiểm tra mức nước ối, xem cổ tử cung đã sẵn sàng cho quá trình vượt cạn chưa. Vị trí của cổ tử cung, độ mềm, giãn nở của tử cung ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển dạ của người mẹ.

Lời khuyên dành cho thai phụ 39 tuần
Lúc này, thai phụ nên tìm hiểu kỹ về những cơn gò khi chuyển dạ. (Nguồn internet)

Ngoài ra, thai phụ 39 tuần nên lưu ý những điều sau :

  • Bổ sung nhiều nước, ăn những thực phẩm bổ dưỡng
  • Hạn chế những căng thẳng áp lực, nên thưởng thức những bản nhạc dành cho phụ nữ mang thai để cảm thấy thoải mái hơn
  • Đi bộ hoặc luyện tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đơn giản
  • Kiểm tra địa chỉ nhập viện, giấy tờ cần thiết và những vật dụng cần cho quá trình sinh nở. Điều này giúp người mẹ có thể giữ bình tĩnh khi cơn đau chuyển dạ đến bất chợt.

post-thumbnail
Mách mẹ bầu 4 bài tập giúp dễ dàng vượt cạn

Các bài tập giúp bà mẹ sinh thường dễ dàng đều có trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tham khảo và làm theo nhé.

3. Thai phụ 39 tuần nên ăn gì?

Nhu cầu về dinh dưỡng trong giai đoạn này rất cần thiết.
Mỗi ngày, thai phụ 39 tuần cần cung cấp cho cơ thể từ 400-600 kalo. (Nguồn internet)

Nhu cầu về dinh dưỡng trong giai đoạn này rất cần thiết. Mỗi ngày, thai phụ 39 tuần cần cung cấp cho cơ thể từ 400-600 kalo. Việc này giúp cơ thể thai phụ thêm khỏe mạnh để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn. Thai phụ nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều canxi như thịt, cá, trứng sữa. Việc cung cấp loại thực phẩm này giúp duy trì và phát triển hệ xương của cả thai nhi lẫn thai phụ.
  • Các loại trái cây và rau xanh. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể, giúp thai phụ và thai nhi tăng cường hệ miễn dịch,
  • Uống khoảng 2,5 lít nước/ ngày. Bên cạnh đó, thai phụ nên hạn chế những đồ uống chứa chất kích thích như café, thức uống có cồn, nước ngọt có ga.
  • Hạn chế những loại thực phẩm nhiều mỡ và đường.