Thai phụ 34 tuần thường đối mặt với nhiều sự thay đổi về tình trạng sức khỏe và tinh thần. Lúc này, có nhiều thai phụ cảm thấy tò mò và hạnh phúc khi biết bé đang lớn lên từng ngày trong bụng mình. Thế nhưng, không ít thai phụ cảm thấy bất an và lo lắng khi những cơn gò cứng bụng, triệu chứng ợ nóng, táo bón kéo dài.

Khi thai 34 tuần em bé có sự di chuyển xuống phía khung chậu. Đây gọi là hiện tượng sa bụng. Hiện tượng này có thể lặp lại nhiều lần trước ngày sinh nở, đặc biệt nếu đây là em bé đầu lòng. Lúc này, thai phụ 34 tuần có thể thấy bụng mình xuống thấp và nghiêng hơn về phía trước.

1. Cơ thể thai phụ 34 tuần thay đổi như thế nào?

Ở thời điểm này, cơ thể thai phụ có thể bị tăng áp lực ở vùng chậu, hông và bàng quang. Đây là dấu hiệu được gây ra bởi hiện tượng sa bụng. Điều này dẫn đến tình trạng khó chịu như việc đi tiểu són hoặc tiểu thường xuyên hơn.

Thai phụ 34 tuần gần như không thể nằm sấp và nằm ngửa. Giấc ngủ của thai phụ cũng bị làm phiền bởi việc thay đổi tư thế nằm và tình trạng tiểu đêm. Bên cạnh đó, người mẹ có thể tiếp tục nhận thấy chứng phù nề ở chân và mắt cá xuất hiện trong suốt tuần này.

Thai phụ 34 tuần gần như không thể nằm sấp và nằm ngửa.
Bước vào tuần thai thứ 34, em bé có sự di chuyển xuống phía khung chậu. (Nguồn internet)

Vào tuần thai thứ 34, việc tiêu hóa của thai phụ gặp nhiều khó khăn vì thai phụ thường bổ sung nhiều dưỡng chất nhưng lại ít uống nước và ăn thực phẩm giàu chất xơ. Điều này khiến ruột non phải làm việc quá sức dẫn đến tử cung bị chèn ép gây nên tình trạng táo bón khi mang thai.

Lúc này, xương của thai nhi phát triển cả về chiều dài lẫn chiều rộng. Vì thế, mỗi lần bé xoay trở người trong buồng tử cung cũng gây nên những cơn gò nhẹ, đôi khi khiến người mẹ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, nếu thai nhi đã di chuyển xuống xương chậu sẽ khiến người mẹ dễ thở hơn. Phổi và cơ hoành của người mẹ đã có thể giãn nở và dịch chuyển dần về vị trí cũ.

2. Lời khuyên dành cho thai phụ 34 tuần

2.1. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của thai phụ 34 tuần cần thêm 200-300 calories so với người bình thường. Trong suốt quá trình mang thai, người mẹ chỉ cần tăng thêm 11-12kg là đủ. Tình trạng ăn uống mất kiểm soát có thể dẫn đến hiện tượng thừa cân, béo phì gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Trong suốt quá trình mang thai, người mẹ chỉ cần tăng thêm 11-12kg là đủ.
Chế độ dinh dưỡng của thai phụ 34 tuần cần thêm 200-300 calories so với người bình thường. (Nguồn internet)

Trong giai đoạn này, thai phụ cần bổ sung dinh dưỡng theo nguyên tắc sau:

  • Ăn thêm cá và hải sản giàu DHA. Đây là nguồn thực phẩm dồi dào chứa acid béo omega-3. Chúng có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm và kích thích sự phát triển của não bộ.
  • Thai phụ nên chọn những món ăn giàu chất xơ, canxi, sắt, vitamin B và C. Chất xơ trong các loại rau củ sẽ giúp người mẹ giảm bớt chứng táo bón, hạ đường huyết khi mang thai.

post-thumbnail
Thai nhi 35 tuần - Thai nhi có thể phản ứng lại khi tử cung bị chèn ép

Bước tới giai đoạn này, có lẽ bạn đang rất phấn khởi. Đan xen vào niềm vui đó là một chút lo lắng về ngày dự sinh sắp tới. Hãy giữ tâm trạng thoải mái và hạn chế những tư thế gây chèn ép tử cung trong lúc này.

  • Chia nhỏ bữa ăn. Việc này giúp thai phụ đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, vừa không gây cảm giác chán ăn. Cụ thể, các chuyên gia khuyến khích người mẹ nên chia nhỏ bữa ăn thành 6 bữa/ ngày.
  • Uống nhiều nước. Thai phụ cần uống từ 2-2,5 lít nước/ ngày. Nước là một trong những yếu tố duy trì sức khỏe cơ thể. Vào mùa hè, thai phụ nên uống thêm 1-2 ly nữa để bù lại lượng nước thất thoát qua đường mồ hôi.

2.2. Chế độ luyện tập

Vào thời gian này, thai phụ nên rèn luyện những bài tập để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ như sau:

  • Bài tập kegel cho bà bầu: giúp tăng cường khả năng chịu đựng của xương chậu. Ngoài ra, bài tập này cũng giúp giảm thiểu hiện tượng rò rỉ nước tiểu và các trường hợp sung tĩnh mạch cơ vòng hậu môn.
Thai phụ 34 tuần
Thai phụ nên tập những bài tập để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. (Nguồn internet)
  • Bài tập nghiêng vùng chậu: giúp tăng cường cơ bụng và khả năng mềm dẻo khi sinh con. Bên cạnh đó, bài tập này cũng giúp giảm nhẹ các cơn đau bụng.
  • Bài tập kéo giãn, tăng cường cơ lưng, đùi, giúp các khớp của xương chậu uyển chuyển hơn cho quá trình sinh con diễn ra thuận tiện. Bên cạnh đó, bài tập này cũng giúp cải thiện sự lưu thông máu đến các vùng thân dưới của thai phụ.