Vào tuần thai thứ 31, chứng khó ngủ, mất ngủ xảy ra phổ biến và nặng nề hơn. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc thai 31 tuần tuổi, các bác sĩ khuyên thai phụ nên xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, chọn lựa những thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Vào tuần thai thứ 31, phần lớn dưỡng chất mẹ nạp vào cơ thể sẽ được chuyển sang cho con. Cần lưu ý rằng khi chăm sóc thai 31 tuần tuổi, người mẹ không nên ăn quá nhiều. Trường hợp thai nhi tăng cân quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ sinh mổ và những biến chứng nguy hiểm khác.

1. Chế độ dinh dưỡng để chăm sóc thai 31 tuần tuổi

Trong quá trình chăm sóc thai 31 tuần tuổi, thai phụ cần bổ sung thêm 450 kcal cho sự phát triển của thai nhi. Để đáp ứng được nhu cầu này, người mẹ nên bổ sung năng lượng từ nhiều nguồn, từ các nhóm thực phẩm giàu đạm, chất béo lành mạnh đến những giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

1.1. Những thực phẩm giàu omega-3, choline và canxi

Chế độ dinh dưỡng để chăm sóc thai 31 tuần tuổi
Khi chăm sóc thai 31 tuần tuổi, người mẹ không nên ăn quá nhiều. (Nguồn internet)

Đây là những dưỡng chất cần thiết mà người mẹ cần tập trung tăng cường ở tuần thai thứ 31. Trong giai đoạn này, hệ thần kinh và hệ xương của thai nhi đang tăng trưởng và hoàn thiện. Bạn có thể cung cấp những thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua. Bên cạnh đó, thủy hải sản cũng là nguồn cung cấp dưỡng chất phong phú.

post-thumbnail
Thai nhi 32 tuần – Kích thước của bé chiếm nhiều chỗ trong bụng mẹ

Trong thời gian thai 32 tuần tuổi phụ nữ mang thai nên giữ một tinh thần thoải mái. Nên cẩn thận trong mọi hoạt động di chuyển vì tầm nhìn dưới chân bị hạn chế do thai đã to.

1.2. Đậu phộng

Ngoài chất béo, trong đậu phộng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho thai phụ như vitamin E, vitamin B, magie, canxi, sắt, đồng, kẽm. Bên cạnh đó, đậu phộng còn chứa folate, đây là chất quan trọng giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của thai nhi. Ăn bơ đậu phộng cũng giúp người mẹ giảm thiểu những cơn nhức đầu thai nghén.

Ăn bơ đậu phộng cũng giúp người mẹ giảm thiểu những cơn nhức đầu thai nghén.
Trong đậu phộng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho thai phụ. (Nguồn internet)

Tuy nhiên, đậu phộng có chứa 40% chất béo. Vì thế thai phụ không nên ăn quá nhiều vì dễ dẫn đến nguy cơ đầy bụng, khó tiêu. Thai phụ chỉ nên ăn số lượng nhỏ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

1.3. Sữa ấm

Sữa là thực phẩm giàu protein, có chứa axit amino tryptophan, hỗ trợ việc hình thành serotonin trong não, giúp thai phụ ngủ ngon hơn. Vì thế, trong quá trình chăm sóc thai 31 tuần tuổi, việc uống sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng từ 30-60 phút sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời.

Sữa là thực phẩm giàu protein, có chứa axit amino tryptophan.
Việc uống một ly sữa ấm là một trong những cách cải thiện giấc ngủ cho thai phụ. (Nguồn internet)

Bên cạnh đó sữa còn chứa carbonhydrate, giúp não tiếp nhận được nhiều tryptophan, hình thành serotonin. Ở những tuần thai cuối cùng, thai phụ thường cảm thấy khó ngủ. Việc uống một ly sữa ấm là một trong những cách cải thiện giấc ngủ cho thai phụ hiệu quả.

1.4. Những lưu ý về dinh dưỡng ở tuần thai 31

Vào giai đoạn này, chứng ợ nóng thai kỳ thường khiến người mẹ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, người mẹ không nên uống nước ngọt có gas, nước cam và hấp thụ những thực phẩm nhiều dầu mỡ. Thai phụ sẽ cảm thấy sôi bụng khi chất kháng axit không đủ sức để làm dịu đi cảm giác khó chịu ở họng và bụng.

 Những lưu ý về dinh dưỡng ở tuần thai 31
Thai phụ không nên nạp caffeine và chocolate vào chiều muộn hoặc tối. (Nguồn internet)

Bên cạnh đó, thai phụ không nên ăn no vào buổi tối hoặc ăn sát giờ ngủ. Lúc này, dạ dày phải tăng công suất hoạt động vào cuối ngày khiến cơ thể thai phụ không thể nghỉ ngơi và mắt không thể nhắm lại. Bên cạnh đó, khi ăn, thai phụ cần ăn từ tốn, tránh tình trạng ăn nhanh vì điều này không tốt cho nhịp tim.

Thai phụ không nên nạp caffeine và chocolate vào chiều muộn hoặc tối. Những thực phẩm này sẽ khiến thai phụ trở nên khó ngủ. Thay vào đó, bạn có thể ăn vài món tráng miệng nhẹ nhàng trước khi ngủ như một chén súp nóng hoặc vài lát bánh mì nguyên hạt.

2. Chăm sóc thai 31 tuần tuổi cần lưu ý những gì?

Vào thời điểm này, việc luyện tập thể dục giữ vai trò quan trọng giúp thai phụ trở nên khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, thai phụ cần áp dụng những bài tập thể dục nhẹ nhàng bởi khi áp lực tử cung tăng lên, mọi hoạt động của thai phụ trở nên khó khăn.

Thai phụ cần chú ý hơn trong việc đi đứng và không nên vội vã. Điều này do thay đổi sự cân bằng cơ thể khiến thai phụ dễ bị ngã hơn. Lúc này, bụng trở nên to khiến thai phụ khó nhìn rõ mặt đất dưới chân mình nên mọi hành động, cử chỉ cần nhẹ nhàng, từ tốn.

Chăm sóc thai 31 tuần tuổi cần lưu ý những gì?
Thai phụ cần chú ý hơn trong việc đi đứng và không nên vội vã. (Nguồn internet)

Giấc ngủ của thai phụ cũng trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn này. Điều này do thai phụ lựa chọn tư thế nằm không thoải mái hoặc phải thức dậy suốt đêm để đi tiểu. Vì thế, thai phụ cần thay đổi tư thế ngủ (nghiêng sang trái) giúp máu và oxy truyền đến thai nhi tốt hơn. Bên cạnh đó, thai phụ cần tạo thói quen ngủ đúng giờ, đúng giấc, mặc đồ ngủ thoải mái, uống nước trước khi ngủ.

Đây là thời điểm bạn nên sắp xếp công việc và kế hoạch cho ngày dự sinh. Lúc này bạn cần chú ý:

  • Lập danh sách những món đồ cần mua và tiến hành thực hiện
  • Ghi lại tên và số điện thoại của bác sĩ để đề phòng những trường hợp khẩn cấp
  • Tìm một người giúp mình thiết lập thời khóa biểu, sắp xếp những công việc nhà.