Mẹ hoàn toàn có thể giúp bé “miễn dịch” với các biện pháp hữu ích...

Chủng ngừa

Chủng ngừa giúp bảo vệ hệ miễn dịch khỏi sự tấn công của virus và ngăn ngừa cơ thể khỏi nhiễm bệnh. Nên cho trẻ hoạt động, chơi đùa ngoài trời, để bé thoải mái hít thở, đụng chạm với một môi trường xung quanh. Từ đó, bé sẽ tự hình thành một hệ thống miễn dịch trợ thủ rất chắc chắn khi virus tấn công.

Bảo vệ bộ máy tiêu hóa

Gần 2/3 hệ thống miễn dịch khỏe mạnh được tạo nên trong ruột, nơi các vi sinh vật được gọi là gut flora bảo vệ ruột và ngăn chặn các chất gây dị ứng. Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong vài ngày đầu tiên bởi sữa non rất giàu kháng thể. Với những trẻ lớn hơn, probiotic trong sữa chua là hàng rào vững chắc bảo vệ ruột khỏi những vi khuẩn có hại.

Ăn uống đủ chất

Luôn chú ý tới những gì trẻ sẽ ăn và uống là yếu tố cơ bản để tạo nên hệ miễn dịch, giúp bảo vệ trẻ khỏi sự lây nhiễm. Các vitamin như A, C, E, B6 và D sẽ cung cấp thêm kẽm, sắt, selen, và các chất chống oxy hóa có hiệu quả khác để cải thiện và bảo vệ các tế bào miễn dịch của trẻ.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động tốt nhất. Khi cơ thể ở trong trạng thái ngủ say, huyết áp sẽ giảm, quá trình phục hồi và tăng trưởng sẽ diễn ra, năng lượng sẽ được tích lũy, máu tăng cường tới các cơ bắp và hormone sẽ được tiết ra… Thời lượng ngủ mỗi ngày của trẻ ở các độ tuổi như sau: Trẻ sơ sinh: 10,5-18 tiếng; Trẻ 3-11 tháng: 9-12 tiếng mỗi đêm, thêm 2-4 tiếng cho các giấc ngủ ngày; Trẻ 1-3 tuổi: 12-14 tiếng; Trẻ 3-5 tuổi: 11-13 tiếng; Trẻ 5-12 tuổi: 10-11 tiếng. Vì thế nên, bạn cần tạo cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, nơi ngủ thoải mái, an toàn.

Vận động thường xuyên

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa một hệ miễn dịch khỏe mạnh với việc tập thể dục thể thao ở trẻ (đi bộ nhanh hay chơi đá bóng…). Trẻ thường xuyên vận động, ít có thời gian ngồi trước màn hình tivi hay máy tính sẽ khỏe mạnh và ít ốm hơn những trẻ khác.

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch  

Mỗi ngày trẻ cần ăn 5 loại rau quả để cung cấp đủ vitamin C, E, A cùng các phytochemical cơ bản để có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các loại thực phẩm sau giúp hệ miễn dịch trẻ khỏe mạnh:

- Sữa chua có bổ sung probiotic.

- Trứng, các loại hạt họ lạc, thịt và cá sẽ cung cấp cho hệ miễn các vitamin B6, B12, kẽm và selen.

- Sữa (cung cấp vitamin A và D), ngũ cốc bổ sung vi chất B6, A, axit folic, selen, sắt và kẽm… sẽ cung cấp cho hệ miễn dịch khả năng tiêu diệt các “vật thể lạ” xâm nhập vào cơ thể trẻ.

- Thực phẩm có omega-3 và các chất chống ôxy hóa sẽ giúp trẻ không bị cảm lạnh.