Thị trường hữu cơ ngày một sôi nổi hoà nhịp cùng lối sống ”xanh – sạch” thân thiên với môi trường và bảo vệ sức khoẻ của mỗi người. Theo báo cáo của Soil Association từ Anh, chỉ riêng thị trường hữu cơ ở Anh đã có giá trị 2,2 tỷ bảng, tăng trưởng ấn tượng 6% trong năm 2017. Và không nằm ngoài ”làn sóng” đó, các sản phẩm làm đẹp từ hữu cơ cũng bùng nổ. Bằng chứng là trong cùng một báo cáo của Soil Association cho thấy rằng, lĩnh vực mỹ phẩm organic bây giờ là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong thị trường hữu cơ với doanh số tăng 24% trong vòng một năm.
Mỹ phẩm organic (hữu cơ) từ lâu đã trở thành trào lưu chăm sóc sắc đẹp trên trường quốc tế. Thật đáng tiếc rằng trào lưu này lại chưa thật sự thịnh hành tại Việt Nam. Vì vậy, Giadinhtre muốn chia sẻ cùng bạn những thông tin cơ bản và cần thiết để bắt đầu tiếp cận với lối làm đẹp “xanh-sạch” ấy.
THẾ NÀO LÀ MỸ PHẨM ORGANIC (HỮU CƠ)?
Mỹ phẩm organic (hữu cơ) đạt chuẩn không đơn thuần là ”xanh” mà còn phải ”sạch”. Các thành phần trong một sản phẩm hữu cơ phải được kiểm định nghiêm ngặt về độ tinh khiết. Để đạt chứng nhận hữu cơ, các thành phần phải có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuyệt đối không được chứa thuốc trừ sâu, phân bón hoá học, chế phẩm từ dầu hỏa, không phải thực vật biến đổi gen (non – GMO).
Dù chỉ chứa một vài thành phần hữu cơ vẫn chưa thể coi là mỹ phẩm organic. Hiện nay, ngay tại các nước phương Tây phát triển nhất vẫn chưa có chính sách hay bộ luật quy chuẩn về mỹ phẩm organic. Dựa trên nghiên cứu của Soil Association từ Anh, một số thương hiệu mang tên “organic” nổi tiếng như Dr.Organic hay The Organic Company chỉ có những sản phẩm natural (chiết xuất tự nhiên) nhưng không đạt tiêu chuẩn về phần trăm thành phần organic.
Vì vậy khi bạn muốn tìm một nhãn hàng mỹ phẩm hữu cơ chất lượng, hãy lưu ý đến những tổ chức cấp chứng chỉ uy tín. Điển hình trong số đó là Soil Association của Anh, BDIH của Đức, Cosmebio và Ecocert của Pháp.
MỸ PHẨM ORGANIC CÓ PHẢI MỸ PHẨM TỐT NHẤT?
Không có sản phẩm nào hoàn hảo! Dù mỹ phẩm hữu cơ được kiểm định thành phần và quá trình sản xuất nghiêm ngặt, nhưng mỹ phẩm organic (hữu cơ) không hẳn là dòng mỹ phẩm tốt nhất. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về sự an toàn, mỹ phẩm organic vẫn có nhược điểm.
Thành phần không có chất bảo quản nên mỹ phẩm organic có hạn sử dụng tương đối ngắn. Một số sản phẩm buộc phải bảo quản trong tủ đông. Ngoài ra, mỹ phẩm organic còn có những nhược điểm khác như thường thể hiện kết quả chậm và giá thành cao hơn những loại mỹ phẩm khác.
Ý NGHĨA THỰC SỰ CỦA MỸ PHẨM ORGANIC (HỮU CƠ) ĐỐI VỚI PHÁI ĐẸP HIỆN ĐẠI
Thiên thần nội y Miranda Kerr đã tâm sự rằng: “Khi tôi bắt đầu sự nghiệp người mẫu vào năm 18 tuổi. Tôi đã phải tiếp xúc với mỹ phẩm trang điểm khá nhiều. Tôi hiểu điều đó rất có hại cho làn da của mình! Nên luôn đầu tư tìm những sản phẩm chăm sóc da thật tốt. Nhưng đáng tiếc, tôi không tìm được loại nào phù hợp vì nó chứa khá nhiều hóa chất. Tôi bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi về cách làm mỹ phẩm organic. Và giờ đây đã tự tạo ra dòng sản phẩm thương hiệu riêng cho mình“.
Đúng như Miranda Kerr nói, phái đẹp hiện nay phải đối mặt với môi trường ô nhiễm, tác hại từ tia UV, hay áp lực công việc khiến da đã mẫn cảm nay lại càng mẫn cảm hơn. Và như ai cũng biết, các thành phần hoá học trong mỹ phẩm ít nhiều vẫn có hại cho da. Tiếp xúc với hoá chất trong thời gian dài, da sẽ bị bào mòn.
Việc chọn lựa mỹ phẩm giờ đây không chỉ đơn thuần là làm đẹp nữa! Lựa chọn mỹ phẩm còn phải bảo đảm được sự an toàn lâu dài cho sức khoẻ.
Mỹ phẩm organic ra đời vì sự theo đuổi lối sống giản đơn. Thuận tự nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bởi mỹ phẩm hữu cơ có đầy đủ các ưu điểm: Có nguồn gốc thành phần thiên nhiên bền vững, được sản xuất theo quy trình minh bạch, không thử nghiệm trên động vật, bao bì thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái.
LỰA CHỌN SẢN PHẨM
Hiệu quả của một sản phẩm dựa vào không chỉ nguyên liệu, mà còn chế biến, thử nghiệm công thức. Nguyên liệu thô chưa chắc đã có khả năng hấp thu tốt như nguyên liệu tổng hợp dù có nguồn gốc organic hay không. Một số loại dầu ép hữu cơ có khả năng bít lỗ chân lông gây mụn nếu như dùng trực tiếp lên da, kể cả dầu dừa và dầu ôliu. Vì vậy không nên cứ vì là dầu hữu cơ ép lạnh mà tùy ý đắp lên da.
Để chọn mỹ phẩm organic tốt, rất nhiều yếu tố cần được tính toán kỹ lưỡng. Đặc biệt là với sản phẩm hiệu quả cao với tác dụng làm mờ vết thâm nám, sáng da hay chống nhăn đôi khi cần tới sự can thiệp của những công thức tổng hợp độc quyền. Pitera™ của SK-II, NCTF của Filorga hay 4MSK của Shiseido tuy không phải là những chất organic nhưng luôn đem lại hiệu quả hàng đầu về cải thiện làn da.
Để hạn chế chất bảo quản trong mỹ phẩm, giảm thành phần nước cũng là một hướng phát triển tiềm năng. Khi nhìn vào danh sách nguyên liệu của tủ mỹ phẩm nhà bạn, water/aqua (nước) luôn là nguyên liệu đầu tiên. Chúng có thể chiếm tới 70%. Nước là điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Phần lớn chất bảo quản cần thiết để hạn chế hiệu quả các vi sinh vật có hại sinh sôi. Do đó, công thức không chứa nước cho phép cải thiện độ ổn định, loại bỏ chất nhũ hóa hoặc chất phụ gia khác trong mỹ phẩm. Whamisa không chỉ là hãng mỹ phẩm thiên về nguyên liệu hữu cơ lên men được chứng nhận BDIH mà còn là một hãng mỹ phẩm waterless (không chứa nước) tiên phong. Whamisa Organic Flowers Toner Deep Rich với 97,40% nguyên liệu organic đặc sánh từng giọt như serum là sự lựa chọn hoàn hảo cho làn da khô.
Sử dụng mỹ phẩm organic có những bất tiện nhất định. Nhưng sau cùng, lựa chọn mỹ phẩm hữu cơ là cách làm đẹp thông minh, yêu thương bản thân nhất. Vì chính bạn hiểu rõ được làn da bạn cần gì và không ngừng nâng niu, bảo vệ nó!