Hygge – xu hướng sống của người Đan Mạch đang nổi lên trong những năm gần đây. Nhưng chính xác thì hygge có nghĩa là gì?
Hygge là gì?
Thuật ngữ này được phát âm là “hoo-ga”. Trong tiếng Đan Mạch, từ này không thể dịch thành một từ đơn lẻ nhưng bao hàm cảm giác mãn nguyện và hạnh phúc thông qua việc tận hưởng những điều giản dị trong cuộc sống.
Nếu bạn đã từng thích đọc một cuốn sách trong nhà vào một ngày Chủ nhật mưa hoặc một tách cacao nóng
vào một ngày mưa rơi, bạn đã trải qua hygge mà không hề hay biết.
Theo Meik Wiking, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc ở Copenhagen, Hygge là một phần quan trọng đến mức được coi là “nét đặc trưng xác định bản sắc văn hóa của chúng ta và là một phần không thể thiếu trong DNA quốc gia”. “Nói cách khác, tự do là gì đối với người Mỹ thì Hygge có giá trị tương đương là đối với người Đan Mạch”, Wiking nói trong cuốn sách The Little Book Of Hygge.
Nỗi ám ảnh quốc gia về mọi thứ ấm cúng này được cho là một trong những lý do tại sao Đan Mạch luôn đứng đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, bất chấp mùa đông nổi tiếng khốn khổ của họ. Và gần đây, phần còn lại của thế giới đã bắt đầu bắt kịp cách sống tuyệt vời này.
Lịch sử của Hygge
Tương tự như khái niệm gemütlichkeit của Đức và ý tưởng về gezelligheid của Hà Lan. Lối sống ấm áp mà hygge quảng bá đã là một phần quan trọng của văn hóa Đan Mạch kể từ đầu những năm 1800. Thời điểm đó thuật ngữ này lần đầu tiên xuất hiện trong ngôn ngữ viết (nó có nguồn gốc từ một từ Na Uy tượng trưng cho “hạnh phúc”).
Trong khi hygge – được sử dụng như cả danh từ và tính từ ở Đan Mạch – là một cách sống của người Đan Mạch, thì nó đã trở thành một xu hướng sống ở Anh vào năm 2016 sau khi một số cuốn sách về chủ đề này được xuất bản. Nó đã trở nên phổ biến ở Anh đến nỗi nó thậm chí còn được đưa vào Những từ ngữ của năm của Collins năm 2016 — chỉ đứng sau Brexit.
Vào năm 2017, đến lượt Mỹ “lăng xê” cho hygge. Tất cả mọi người từ The New York Times đến The New Yorker đều bao quát nó và không dưới tám cuốn sách đã được xuất bản trong khoảng thời gian vài tháng về chủ đề này. Nó cũng bắt đầu thịnh hành trên mạng xã hội. Đến nay, mọi người đã gắn thẻ hơn 4 triệu bài đăng trên Instagram với #hygge và có cũng được đưa lên Twitter để thảo luận về những điểm tốt hơn về điều gì làm cho thứ gì đó bị kích hoạt hay không.
Như thế nào là một cuộc sống “ấm áp”?
Ví dụ: quần thể thao có được tính là hygge không? Đúng vậy. Thậm chí có một từ bằng tiếng Đan Mạch dành cho những chiếc quần đó! Hyggebukser là chiếc quần mà bạn sẽ không bao giờ mặc ở nơi công cộng nhưng sẽ được bạn yêu thích vào những ngày cuối tuần ở nhà vào cuối tuần say sưa trên Netflix.
Ngoài việc mô tả mọi thứ là hyggelig. Người Đan Mạch cũng bị ám ảnh với việc thêm hygge vào các từ khác để mô tả sự vật. Ví dụ, một hyggekrog về cơ bản là một ngóc ngách nơi bạn có thể cảm thấy ấm cúng — hãy tưởng tượng một chiếc ghế bên cửa sổ nơi bạn có thể quấn mình trong chăn và ngắm nhìn thế giới trôi qua hoặc chiếc ghế bành yêu thích nơi bạn đọc mọi thứ. Đây là những gì khác được coi là hygge:
Nến. Nếu bạn hỏi một người Đan Mạch, họ có thể nói với bạn rằng nến là phần quan trọng nhất để tạo ra bầu không khí vui vẻ ở nhà. Theo Wiking, người Đan Mạch đốt một lượng sáp nến khổng lồ 13 pound mỗi năm trên đầu người – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Vì vậy, hãy tắt ngọn đèn trên không rực rỡ đó và thắp một vài ngọn nến.
Lò sưởi. Còn gì ấm áp hơn cuộn mình bên đống lửa trong một đêm ấm áp? Điểm thưởng nếu lò sưởi của bạn được trang trí cho mùa đông.
Quấn chăn. Cho dù là một chiếc khăn đan chun, một chiếc chăn có trọng lượng lớn hay một chiếc quần áo được sưởi ấm, thì việc có một thứ gì đó mềm mại để quấn quanh người là điều bắt buộc. Cũng như áo len quá khổ và tất dày (thực sự, bất cứ thứ gì được dệt kim), cũng làm cho mọi thứ trở nên linh hoạt hơn.
Đồ ngọt tự làm, đồ ăn thoải mái và đồ uống nóng. Những gì bạn ăn cũng là điều cần thiết để tạo ra những rung cảm ấm cúng đó. Mặc dù các nhà hàng chắc chắn có thể có một bầu không khí náo nhiệt, nhưng chi hàng tấn tiền cho một bữa ăn đắt tiền không phải là vấn đề. Nó thiên về sự thoải mái và quen thuộc.